5 kiểu đường dẫn phổ biến trong bố cục nhiếp ảnh

Khi nói đến bố cục nhiếp ảnh, một trong những công cụ mạnh mẽ nhất mà bạn có thể sử dụng là các đường dẫn. Giống như bàn tay vô hình hướng mắt người xem qua một bức ảnh, các đường dẫn là một yếu tố bố cục tinh tế nhưng hiệu quả cao có thể cải thiện đáng kể tác động trực quan đến ảnh chụp.

Về bản chất, các đường thẳng là các đường dẫn trực quan xuất hiện tinh tế có thể dẫn mắt người xem đến một điểm cụ thể, thường là đến chủ đề chính của ảnh. Chúng có tác dụng dẫn dắt sự chú ý của người nhìn, tạo chiều sâu và thêm yếu tố động vào bố cục. Các đường dẫn có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ các đường tự nhiên được tạo ra bởi sông hoặc bờ biển, đến các đường kiến trúc trong cảnh quan thành phố, đến các đường ẩn dụ trong các bức ảnh chân dung.

Hiểu và tận dụng các đường dẫn trong nhiếp ảnh có thể cải thiện đáng kể các tác phẩm của bạn và sau đây là 5 loại đường dẫn phổ biến bạn nên biết.

1. ĐƯỜNG THẲNG

Các đường thẳng có lẽ là những đường dẫn phổ biến nhất mà các nhiếp ảnh gia sử dụng. Nó có tác động mạnh mẽ và trực tiếp. Cho dù theo chiều dọc, ngang hay chéo, chúng đều tạo chiều sâu, hút mắt nhìn xa hơn.

Ảnh: Vincent van der Pas

Đường thẳng đứng: Những đường này có thể ám chỉ sức mạnh và sự vĩ đại. Hãy nghĩ về những tòa nhà chọc trời cao chót vót hoặc một cái cây cao chót vót trong rừng.


Đường kẻ ngang: Những đường này gợi ý sự yên tĩnh và bề rộng. Đường chân trời trong ảnh phong cảnh là một ví dụ cổ điển.
Đường chéo: Các đường chéo thêm cảm giác năng động và chuyển động cho bố cục. Chúng thường được sử dụng để dẫn dắt mắt người xem từ góc này sang góc khác của ảnh hoặc trực tiếp đến đối tượng.

 



Ảnh: Susn Matthiessen

2. ĐƯỜNG CONG

Các đường cong bạn sẽ nhìn thấy rất phổ biến chẳng hạn như những đường được tìm thấy ở những con đường quanh co, dòng sông hoặc vòm kiến trúc, tạo ra cảm giác uyển chuyển và duyên dáng trong bố cục.

Chúng có thể tạo thêm cảm giác nhịp nhàng, hài hòa cho ảnh của bạn và hướng mắt người xem một cách mềm mại hơn so với các đường thẳng. Đường cong chữ “S” là một loại đường cong đặc biệt dễ chịu, thường được sử dụng trong chụp ảnh phong cảnh và thiên nhiên.

 

3. DÒNG NGỤ Ý

Đây là những đường không tồn tại về mặt vật lý nhưng được gợi ý bởi các yếu tố trong một hình ảnh. Chúng có thể được hình thành theo hướng nhìn của một người, đường nhảy của một vũ công hoặc thậm chí là vị trí tuần tự của các đối tượng trong một cảnh. Mặc dù chúng ít rõ ràng hơn, nhưng chúng có thể cực kỳ hiệu quả trong việc hướng ánh mắt của người xem về phía đối tượng.

 

Ảnh: Jonny Clow 

4. ĐƯỜNG GIÁN ĐOẠN

Đường dẫn gián đoạn là một dòng đầu bị phá vỡ bởi một yếu tố hoặc đối tượng khác trong khung. Ví dụ, một hàng rào có thể bị gián đoạn bởi một cái cổng hoặc một cái cây. Loại đường này có thể tạo ra sức căng trong ảnh và tăng thêm sự thú vị cho bố cục bằng cách phá vỡ sự đơn điệu của một đường liên tục.

 

5. ĐƯỜNG HỘI TỤ

Còn được gọi là các đường phối cảnh, các đường hội tụ thường gặp trong chụp ảnh kiến trúc và đường phố. Chúng xảy ra khi hai hoặc nhiều đường bắt đầu từ các điểm khác nhau nhưng gặp nhau tại một điểm duy nhất trong ảnh, thường là ở đường chân trời. Các đường hội tụ tạo ra chiều sâu và phối cảnh, mang lại cảm giác ba chiều cho hình ảnh hai chiều.

 

Ảnh: Amariei Mihai


Nắm vững cách sử dụng các đường dẫn có thể nâng nhiếp ảnh của bạn lên một tầm cao mới. Chúng không chỉ phục vụ để thu hút sự chú ý đến đối tượng chính của bạn mà còn tạo cảm giác trật tự, thêm chiều sâu và nâng cao tính thẩm mỹ tổng thể cho bức ảnh. Một khi đã trở nên quen thuộc hơn với các loại đường dẫn khác nhau này, bạn sẽ có thể dễ dàng nhìn thấy chúng ở khắp mọi nơi và kết hợp nhanh chóng vào bố cục bức ảnh của mình một cách bản năng.

Hãy thử nghiệm, sáng tạo và đừng ngại phá vỡ các quy tắc khi bạn đã học được. Xét cho cùng, nhiếp ảnh cũng là một loại hình nghệ thuật, và bạn chính là một nghệ sĩ. Hãy thử tự mình khai thác sức mạnh của các đường dẫn và để sáng tạo ra những tầm nhìn độc đáo của bạn tỏa sáng trong công việc của bạn.

Tuy nhiên, điểm mấu chốt là khi bạn học nhiếp ảnh kỹ thuật số, bạn cần thử nghiệm và thực hành những gì mình biết để thành thạo nó và tạo phản ứng tức thời với cảnh, nhìn ngay ra bố cục mong muốn khi chụp mà không cần đắn đo. Chúc bạn chụp vui vẻ!.

Đường chéo tạo cảm giác năng động. Ảnh: ShinyPhotoScotland

Theo Picturecorrect


Related Articles