Sự khác biệt thực sự giữa các bộ điều chỉnh ánh sáng giá rẻ và cao cấp

Công bằng mà nói, những loại softbox tầm giá 10 triệu đồng sẽ không dành cho đa số, hầu hết mọi người đều thấy không cần thiết khi phải bỏ tiền mua một bộ như vậy so với việc chỉ bỏ ra vài triệu. Thật ra vẫn có những lý do 'đáng đồng tiền bát gạo' nếu bạn 'tậu' về bộ đèn giá cao hơn so với số đông. 

 

 

Một trong những điều tôi tập trung làm khi bước vào hành trình chụp ảnh của mình là tìm thiết bị giúp mình gắn bó lâu nhất có thể. Tôi xác định tham gia 'cuộc chạy marathon' dài chứ không phải 'chạy nước rút'. Vì vậy, đầu tư hiệu quả luôn có ý nghĩa hơn là mua đi mua lại một thứ gì đó.

Tôi đã mắc sai lầm tương tự một thời gian với thiết bị máy ảnh, đó chính là đi tìm mua những ống kính giá rẻ. Kể từ đó, tôi đã 'tích lũy' được một bộ sưu tập các ống kính không còn hoạt động. Điều này khiến tôi tin rằng tốt hơn hết là sở hữu vừa đủ nhưng là những ống kính giá trị. Điều này, cùng với những lý do khác, lý giải vì sao tôi sở hữu ít bộ điều chỉnh ánh sáng hơn nhưng chất lượng cao hơn hẳn.

Đồ nghề ánh sáng đầu tiên của tôi là một chiếc ô mua từ Amazon với giá khoảng 15 USD. Đó là một công cụ tuyệt vời đã thực hiện chính xác nhiệm vụ của nó: khuếch tán ánh sáng, làm cho ánh sáng dịu hơn và mang lại kết quả mà tôi hài lòng. Cái này, kết hợp với đèn Yongnuo 200W, song hành trở thành bộ phụ kiện nghề của tôi trong một thời gian.

Lý do chọn Yongnuo là vì nó rẻ hơn Godox, giá hời nhất và cũng thực hiện tốt chức năng của nó. Có thể, lúc đó mắt tôi chưa được rèn luyện đủ để nhìn ra những sai sót, và ngay cả khi có vấn đề, tôi vẫn nghĩ rằng chúng là bình thường.

Rồi sau đó, tôi tìm được một chiếc ô đã qua sử dụng của một thương hiệu đắt tiền mà bạn có thể đoán tên, và kết quả công việc của tôi đã thay đổi. Mặc dù, tôi không khẳng định là mình chụp được những bức ảnh đẹp hơn, cũng như không trở nên giàu có và nổi tiếng ngay lập tức (vẫn chưa), nhưng tối thiểu thì cũng thay đổi về mặt chi tiêu. Giờ tôi vẫn sở hữu và đang dùng chiếc ô đó.

 

BỀN BỈ


Lý do đầu tiên để đầu tư nghiêm túc vì tôi thấy đồ đắt tiền có chất lượng cao, độ bền tốt hơn nhiều. Những sản phẩm đắt tiền dĩ nhiên cũng được làm từ kim loại cao cấp hơn, các thanh sẽ không dễ bị gãy và quá trình sử dụng cần thao tác sẽ không bị kẹt ngay khi bạn cố gắng nhanh chóng tháo nó ra. Hầu hết là như vậy, ngoại trừ một vài trường hợp ngoại lệ là bạn mua đồ cũ.

Đến thời điểm này, tôi đã sử dụng bộ đồ nghề của mình hàng trăm lần, phơi dưới ánh nắng mặt trời, khiến nó quá nóng, nhiều lần vô tình để rơi từ giá đỡ đèn. Softbox vẫn hoạt động bình thường. Hơn nữa, chất lượng của các loại vải khuếch tán, Velcro và vật liệu phản quang là vượt trội so với bất kỳ thứ gì mà một lựa chọn rẻ hơn mang lại.

Tôi đã dùng qua một số lượng lớn softbox cả đắt tiền và rẻ tiền, thực sự là chất liệu đèn đắt tiền sẽ dày dặn và bền hơn hẳn. Thậm chí khi bạn gấp lại hàng nghìn lần và nó vẫn tốt như ngày bạn mua nó. Thực tế là đã có những nhiếp ảnh gia sử dụng softbox từ những năm 90 vẫn còn hoạt động.

 

 

 

Điều tương tự cũng có thể nói về các công cụ như gương phản xạ. Ngày trước, tôi sở hữu một tấm phản quang giá rẻ, chỉ bị rơi một hoặc hai lần đã bị lõm và trầy xước.

Hơn nữa, các sản phẩm chất lượng cao được làm đơn giản từ kim loại dày hơn, được thiết kế để chịu được áp lực cao hơn. Bạn có thể hỏi tại sao bạn nên đầu tư vào một miếng kim loại được thiết kế để phản chiếu ánh sáng đơn giản. Ngay khi bạn ra khỏi phòng thu và đặt thiết bị giá rẻ vào một cái túi bên cạnh các bộ điều chỉnh đắt tiền khác, bạn sẽ nhận ra rằng nó bị hỏng rất nhanh. Hình dạng của gương phản xạ thực sự quan trọng và nếu nó không giống như trước sau một vài chuyến đi thực tế, bạn có thể cần phải mua lại vật giống như vậy. Tất cả điều này làm tăng chi phí của một gương phản xạ đắt tiền rất nhanh.

 

CHẤT LƯỢNG ÁNH SÁNG


Chất lượng ánh sáng mà bạn có thể đạt được từ các bộ điều chỉnh đắt tiền là không ai sánh kịp. Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng sẽ được thiết kế với tính hiệu quả. Lấy hai softbox, một rẻ và một đắt, và bạn sẽ tự mình thấy rằng vải phản quang không chói bằng loại rẻ hơn. Profoto làm điều này thực sự tốt với các softbox của họ, trong đó nội thất được phản chiếu và có kết cấu để phản chiếu ánh sáng xung quanh một cách chính xác và hiệu quả. Sản xuất cái này đắt hơn, nhưng lượng ánh sáng phát ra tốt hơn nhiều, dẫn đến tiêu thụ ít điện năng hơn.

 

 

Điều tương tự cũng có thể nói về gương phản xạ. Tùy thuộc vào từng gương phản xạ mà bạn chọn, bạn có thể thấy rằng bề mặt bên trong chúng rất khác nhau. Các tấm phản xạ rẻ hơn sẽ không phản chiếu được và sẽ không tạo ra ánh sáng sắc nét như một lựa chọn chất lượng cao, đắt tiền hơn. Tôi có thể cá với bạn rằng bạn sẽ bắt đầu quan tâm đến hiệu quả khi bạn đến địa điểm. Profoto Clic Magnum vượt trội về điều này. Được thiết kế cho đèn Profoto Clic, chóa đèn này vừa có độ phản chiếu cao vừa hiệu quả trong việc cung cấp thêm công suất cho các đèn như Profoto A2.

 

HỆ SINH THÁI


Cuối cùng, điều làm cho các bộ điều chỉnh ánh sáng đắt tiền trở nên đáng giá là hệ sinh thái. Các thương hiệu thiết kế công cụ hỗ trợ theo hệ thống riêng để hoạt động chủ yếu với đèn của họ. Các công ty như Briese ngày càng tiến xa hơn và tạo ra công nghệ mới mà cũng chỉ hoạt động với các sản phẩm của họ. Điều tương tự cũng có thể nói về Profoto, Broncolor và Elinchrom.

 

 

Mặc dù Profoto-Elinchrom là một tổ hợp ánh sáng tuyệt vời mà tôi cần thử, nhưng thành thật mà nói, tôi khá hài lòng với cách thức hoạt động của đèn với bộ điều chỉnh Profoto và cả đèn Broncolor với bộ điều chỉnh Broncolor. Hệ sinh thái sẽ tiến xa hơn khi bạn bắt đầu nói về những thứ như gương. Softbox được thiết kế để khuếch tán và làm mềm ánh sáng một cách đơn giản. Tấm phản xạ cứng chuyên dụng để tạo ra các pattern ánh sáng. Do đó, bạn không thể sử dụng gương phản xạ Profoto trên ánh sáng trực diện nếu muốn có kết quả chính xác. Để giảm thiểu điều này, tôi đã mua một bộ khuếch tán vòm cho B1X và đã cải thiện kết quả.

 Như bạn có thể thấy trên đây là một trong những lý do chính đáng để quyết định đầu tư vào bộ điều chỉnh ánh sáng cao cấp. Cho dù mục đích là chất lượng, độ bền hay hiệu suất ánh sáng, đó là những yếu tố quan trọng đối với tôi với tư cách là một nhiếp ảnh gia làm việc chuyên nghiệp. Tôi chỉ đơn giản là không muốn công việc bị hỏng hay lỡ dở trong quá trình tác nghiệp, vì điều đó sẽ dừng cảnh quay hoặc làm chậm tiến độ công việc. Xét cho cùng, quá trình sáng tạo mới là vấn đề quan trọng và các công cụ tốt sẽ giúp quá trình đó diễn ra nhanh hơn và thú vị hơn.

Bài & ảnhIllya Ovchar 

Illya Ovchar là một nhiếp ảnh gia thời trang ở Châu Âu. Trong tác phẩm của mình, Illya muốn kể chuyện bằng thời trang và ánh sáng. Bạn có thể tìm thấy tác phẩm của Illya trên các tạp chí như Vogue, Marie Claire và InStyle. 

Theo Fstoppers 


Related Articles