Chụp chân dung đầy thu hút với kỹ thuật catch-light không cần hệ thống đèn chuyên nhiệp

Để có được bức ảnh chân dung trong studio có hồn với đôi mắt tạo sức hút bạn không cần loại đèn đắt tiền mới chụp được. Dưới đây là cách tạo ánh sáng phản chiếu trong mắt để có được bức ảnh đầy sức hút. Kỹ thuật rất quan trọng chính là Catch-light*

Nếu bạn yêu thích chụp chân dung và muốn có được những bức ảnh thật sự ấn tượng thì không nên bỏ qua kiến thức này. Bạn đã bao giờ vừa thấy một bức chân dung (ảnh hoặc tranh vẽ) đã nhanh chóng bị 'lạc lối' khi nhìn vào đôi mắt của chủ thể chưa? Một phần quan trọng tạo nên bức ảnh chân dung thành công thực ra đó chính là từ đôi mắt!  

 

 

"Tori Tracy". Ảnh: Julia Kuzmenko McKim 

Một chi tiết trong chụp ảnh chân dung thường bị bỏ qua mà lại khiến đôi mắt thường sáng lên và đầy ấn tượng chính là từ đèn phản quang. Sử dụng đèn phản quang là một cách tuyệt vời để cải thiện bất kỳ bức chân dung nào. Kích thước & số điểm sáng của catch-light trong đôi mắt chủ thể phụ thuộc hoàn toàn vào nguồn sáng được sử dụng. 

Cường độ sáng của catch-light cũng là một yếu tố quan trọng khi chụp chân dung và được quyết định chủ yếu bởi nguồn sáng. Ngoài ra, một lưu ý là không nên quá lạm dụng cách làm này, vì nếu xuất hiện quá nhiều catch-light cùng lúc trong đôi mắt lại dễ làm người xem dễ bị rối mắt.

Nếu bạn không chắc chắn đèn phản quang là gì thì lời giải thích cực kỳ đơn giản: Đèn phản quang là nguồn sáng phản chiếu ngay trong mống mắt của đối tượng. Nó trông giống như một hay nhiều đốm trắng nhỏ sáng lên trong mắt người mẫu. Nhưng đừng để kích thước nhỏ của đèn phản quang đánh lừa bạn vì những điểm sáng nhỏ đó sẽ tạo thêm chiều sâu cho bức ảnh chân dung của bạn! Một khuôn mặt thiếu sáng có thể trông thiếu sức sống.

Phân tích sâu những bức chân dung được chụp bởi các chuyên gia, bạn sẽ nhận thấy một điểm chung giữa chúng. Đôi mắt của đối tượng lấp lánh. Catchlight là ánh sáng phản chiếu của đèn đến mắt của đối tượng. Chúng quan trọng vì mang lại sức sống cho ảnh. Không có nguồn chiếu sáng vào mắt, bức chân dung trông buồn tẻ và thiếu sức sống. 

Trong bài đăng trên blog này, nhiếp ảnh gia đã thiết lập ánh sáng thú vị bằng cách sử dụng nguồn chiếu sáng của riêng anh và các đèn phụ kiện giá cả phải chăng khác.

ĐÂY LÀ NHỮNG CÔNG CỤ MÀ TORI SỬ DỤNG

  • Canon 5D Classic 
  • Đèn: Canon Speedlite 580EX II Flash và Canon Speedlite 430EX II
  • Einstein E640 với đĩa bạc
  • Bộ kích hoạt tốc độ Elinchrom Skyport
  • Bộ phản xạ 5 trong 1 Westcott


Một vài đế đèn hạng nặng và hàng tấn gel màu thực chất chỉ là những cuộn giấy bóng kính màu ($3–5 mỗi chiếc tại các cửa hàng thủ công như Hobby Lobby, Michael's và $1–2 trên Amazon)
Trước đó, tôi đã mua một hộp đèn LED Philips màu trắng ấm tại Target ($12), tìm thấy một miếng bìa cứng lớn trong nhà để xe và mua một tờ giấy trắng dày tại Michael's.

THIẾT LẬP 

“Tori Tracy”. Ảnh: Julia Kuzmenko McKim 

Tori vẽ một vòng tròn quanh nắp ống kính lớn nhất của tôi ở giữa tấm bìa cứng và kẹp giấy lại với nhau. Sau đó, cô ấy khoét một lỗ, dán bìa cứng và giấy lại với nhau, rồi kẹp đèn vào bảng trắng mới.

 

 


CÀI ĐẶT ÁNH SÁNG

Tôi đặt Einstein ở bên trái và tắt đèn phụ, chỉ sử dụng đèn Modeling và lấy nét chính xác.

Sau khi cắm bảng để bật đèn, Shelby giơ bảng (đã cắm) cho tôi ngay trước mặt Tori khi tôi chụp qua lỗ tròn trên bảng. Tôi dùng bộ máy ảnh Canon 24–70mm f/2.8, 50mm f/1.4 và Macro 100mm f/2.8. Vì những đèn LED đặc biệt này khá yếu nên cuối cùng tôi chụp với ống kính 50mm, tăng ISO lên 800 và mở khẩu độ lên f/1.6 (rất khó để lấy nét vào mắt, đặc biệt là khi bạn ở quá gần khuôn mặt của người mẫu, với f/1.4).

MẸO

Nếu bạn quyết định thử điều này, hãy tìm đèn LED mạnh hơn/sáng hơn và dây nối dài bổ sung để đảm bảo bạn không bị kẹt vào ổ cắm điện vì dây của đèn LED rất ngắn. 

LƯU Ý

Hãy chú ý đến cường độ của đèn phản quang, đặc biệt khi khi nào bạn có nhiều nguồn sáng. Đảm bảo rằng đèn phản chiếu được tạo bởi key light sáng hơn so với đèn được tạo bởi fill light. Ánh sáng lấp đầy phải càng tinh tế càng tốt để giữ cho hình ảnh trông tự nhiên hơn. Nhiếp ảnh gia Corsentino đề xuất sử dụng tấm phản quang hình chữ V hoặc tấm phản quang màu bạc ở gần đối tượng để mở bóng trong khi vẫn giữ ánh sáng phản chiếu thứ cấp tinh tế nhất có thể.

ÁNH SÁNG TÁC ĐỘNG ĐẾN CATCH LIGHT NHƯ THẾ NÀO

Bạn nên đặt đèn chiếu sáng ở vị trí 10, 12, 2 giờ—hoặc bất kỳ vị trí nào ở giữa. Và liên quan đến hình dạng, nếu bạn muốn đèn chiếu sáng tạo ra hình lưỡi liềm ở đỉnh mắt.

VỊ TRÍ HẮT SÁNG

Bạn có thể sử dụng đèn vỏ sò để đặt đèn chiếu sáng ở vị trí 12 giờ. Đối với thiết lập này, hãy dùng đèn chính để chiếu sáng đối tượng từ phía trước từ góc cao hơn một chút hướng xuống dưới một góc 45 độ. Để lấp đầy bóng tối, hãy đặt tấm phản xạ bên dưới khuôn mặt của đối tượng.

THÊM NHỮNG CHỈNH SỬA CUỐI CÙNG

Để hoàn thành các hình ảnh, tôi đã thêm một vài nét trong Photoshop và chúng ta đã có những bức chân dung tuyệt đẹp này lên catch light thú vị trong mắt người mẫu với ánh sáng dịu kỳ diệu.

 

Bài & ảnh: Julia Kuzmenko, một beauty photographer & retoucher sống tại Los Angeles.

........................................................................

 *: Khái niệm Catch Light trong nhiếp ảnh, nói đơn giản là, ánh sáng phản chiếu trong mắt của người mẫu từ nguồn sáng bên ngoài. Đó chính là điểm nhấn giúp bức ảnh chân dung trở nên vô cùng thu hút. Sự phản chiếu của nguồn sáng trên mắt mẫu, không quan trọng đó là nguồn sáng tự nhiên hay nhân tạo.

.......................................................................

 

 

 


 

Related Articles