7 lý do nên chụp chân dung với ánh sáng tự nhiên thay vì dùng đèn flash 

Nhiều người có thói quen chụp chân dung thường xuyên mang theo một chiếc đèn flash cắm trên máy, thiết lập ánh sáng theo đúng ý với những nhiều tiêu chuẩn.Tuy nhiên, bạn hãy thử khám phá nguồn sáng tự nhiên rồi sẽ thấy nhiều ưu điểm mà trước giờ không biết.

Nguồn sáng nào cũng đều có ưu điểm riêng. Tuy nhiên, trong bài này, chúng ta sẽ phân tích một số lợi thế chính của ánh sáng tự nhiên và lý do vì sao nên tận dụng triệt để trước khi cần dùng tới đèn flash.
 

  

1. Tính thực tế

Ánh sáng tự nhiên khi chụp lên ảnh trông sẽ thật hơn nhiều - điều hiển nhiên phải không!? Nó sẽ mang lại cho người xem cảm giác gần gũi, tự nhiên chứ không hề thô cứng.

Dùng ánh sáng tự nhiên khi bạn muốn ảnh chân dung của mình dễ kết nối với người xem, cảm nhận chân thực hơn. Nếu bộ não bắt đầu đưa ra thắc mắc tại sao ánh sáng lại trông như thế, người xem sẽ dễ bị sao lãng, và khi đó cảm xúc bức ảnh cũng sẽ khác.
 

 

2. Thiết bị

Chụp ảnh bằng ánh sáng tự nhiên chắc chắn là đơn giản dễ dàng hơn so với việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng, khỏi phải vác cồng kềnh, flash heads, light stands, flash modifiers, nhiều pin và cả đống dây đi kèm. Chưa kể ra là nếu bạn đang ở một nơi công cộng, việc sử dụng bất kỳ thứ gì khác ngoài máy ảnh có thể không được phép hoặc có thể gây ra sự chú ý của nhiều người và gây trở ngại cho bạn.
 

 

3. Cảm nhận nguồn ánh sáng

Làm việc với các nguồn sáng có sẵn giúp bạn học cách đọc ánh sáng xung quanh và mắt bạn sẽ có cái nhìn mới cho những thứ mà bạn nhìn thấy hàng ngày. Đôi mắt và bộ não của bạn sẽ được đào tạo để nhận định được sự phù hợp của chất lượng nguồn ánh sáng với khung cảnh muốn chụp hay không, đồng thời nó cũng giúp bạn có những cảm nhận nhanh nhạy về góc chụp, môi trường xung quanh.
 

 
  

4. Catch-light (ánh sáng phản chiếu trên mắt)

Ánh sáng tự nhiên phản chiếu qua ánh mắt thật tuyệt vời. Màu sắc, cảm giác, cảm xúc và phản xạ thực sự của khung cảnh trong mắt là điều khó có gì thay thế được. Bạn đã bao giờ nhìn thấy một bầu trời xanh tươi sáng với những đám mây phản chiếu trong mắt ai đó? Nếu cho rằng nháy đèn flash cũng làm được điều tương tự, hãy thử và cảm nhận.
 
 

5. Tấm hắt sáng

Tấm hắt sáng cũng được coi là một nguồn hỗ trợ ánh sáng tự nhiên rất hay, nó là một công cụ rẻ tiền và có giá trị sử dụng cao để giúp thay đổi nguồn ánh sáng theo ý nhiếp ảnh gia. Khi nói đến một thiết bị nào có thể điều khiển ánh sáng trong nhiếp ảnh, bạn sẽ không tìm thấy thứ gì rẻ tiền và linh hoạt như một bộ hắt sáng 5 trong 1 đáng tin cậy.
 
Bạn muốn chụp ảnh có ánh sáng ấm hơn hoặc có chi tiết nổi bật hơn, hãy dùng tấm hắt sáng vàng hoặc bạc. Muốn ánh sáng dội lên hay cắt giảm bớt, hãy dùng tấm màu trắng hoặc đen. Cần biến nguồn sáng cứng thành nguồn sáng mềm, có ngay tấm hắt khuếch tán. Giá của một tấm hắt sáng 5 trong 1 chỉ khoảng 350.000đ, và không có chiếc đèn flash nào có thể cạnh tranh với nó về giá được.
 

6. Bokeh

Nếu muốn có bộ ảnh với phông nền mềm mịn, bạn có thể không đạt được mục đích với các pha nháy đèn, trừ khi bạn đầu tư vào các tùy chọn HSS. Chụp ảnh chân dung với nền mờ phía sau, bokeh đẹp lung linh vẫn luôn được nhiều người yêu thích và nó gần như là một tiêu chuẩn, việc này sẽ biến chủ thể là trọng tâm của bức ảnh.
 
Khi sử dụng ánh sáng tự nhiên, các yếu tố bạn cần xác định là khẩu độ, độ dài tiêu cự, khoảng cách từ bạn đến chủ thể và phông nền phía sau. Nếu đưa đèn flash vào đây, cần lưu ý rằng bạn sẽ cần một flash có khả năng kích hoạt ở mức năng lượng rất thấp hoặc đèn flash có thể hoạt động ở tốc độ đồng bộ cao với máy ảnh (không phải tất cả thiết bị flash có thể làm điều này).
 
 

7. Hãy tranh thủ tận hưởng thời gian trong ngày

Mẹo chụp ảnh với ánh sáng tự nhiên siêu đẹp, bạn nên chọn thời điểm chụp vào giờ vàng - thời gian chụp (đặc biệt là chụp chân dung) đẹp nhất trong ngày. Việc quan trọng là bạn tranh thủ chọn đúng thời điểm, theo dõi thời gian mặt trời mọc và lặn là bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để chiêm ngưỡng hai khoảng thời gian đẹp trong ngày, đó là bình minh hay hoàng hôn.
 
Tranh thủ ra ngoài trải ghiệm nhiều điều thú vị, bạn sẽ có những giây phút hòa mình vào thiên nhiên và nắm bắt được nhiều khoảnh khắc đẹp mà đôi khi bận rộn trong cuộc sống hối hả mà vô tình bỏ qua.
 
Cả đèn flash và ánh sáng tự nhiên đều có ưu điểm riêng, bạn nên thử cả hai để hiểu rõ từng ưu nhược điểm của mỗi thứ. Tựu chung, sở thích cá nhân của bạn mới là điều quan trọng nhất, không cần phải học theo phong cách của người khác. Miễn là bạn vẫn có thể sáng tạo đúng như ý mình muốn, bạn đang đi đúng hướng. 
Theo Cameraboxvn 

Có thể bạn quan tâm:

 

 

Related Articles