Kodak bất ngờ quay lại cho thuê máy tính đào Bitcoin

Tại hội chợ CES 2018 đang diễn ra ở Mỹ, hãng máy ảnh Kodak cũng có một gian hàng riêng, nhưng không phải để chưng bày và giới thiệu camera, mà là để chào hàng những chiếc máy chuyên dụng đào Bitcoin. Kodak đang thực sự chuyển hướng từ một hãng máy ảnh thành một công ty công nghệ blockchain.

 

 

Hãng máy ảnh đã phá sản Kodak mới tuyên bố ra mắt nền tảng blockchain của riêng mình và đồng tiền mã hóa KodakCoin tại hội chợ CES đang diễn ra tại Mỹ, nhằm giải quyết vấn đề sở hữu bản quyền và kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật của nhiếp ảnh gia.

Ngoài ra, Kodak còn gây bất ngờ với việc hợp tác với nhà sản xuất Spotlite, cho ra mắt những chiếc máy đào Bitcoin mang thương hiệu Kodak. Những chiếc máy này sẽ được Kodak và Spotlite cho thuê, với một hợp đồng hai năm và đảm bảo sẽ có lợi nhuận.

 

Tờ rơi mà Kodak đã phát trong CES 2018.

Kodak KashMiner là tên gọi của chiếc máy đào Bitcoin vừa được ra mắt. Các khách hàng muốn thuê chiếc máy này trong hai năm sẽ phải trả trước số tiền 3.400 USD. Tuy nhiên sau đó, Spotlite sẽ giữ một nửa số Bitcoin thu được từ việc khai thác bằng chiếc máy Kodak KashMiner.

Spotlite và Kodak ước tính rằng các khách hàng của mình có thể kiếm được 375 USD mỗi tháng với một chiếc máy Kodak KashMiner. Tổng cộng trong thời gian thuê hai năm, số tiền thu về sẽ khoảng 9.000 USD. Theo tính toán, nếu trừ đi tất cả các chi phí thì khoản đầu tư của khách hàng sẽ tăng 134% sau hai năm.

 



"Kodak trở lại mang theo một mưu đồ về khai thác Bitcoin. Hãy nhìn xem, họ đang nói dối về sự trở lại của các thợ đào Bitcoin mà không đề cập đến chi tiết nhỏ như việc khó khăn đang tăng lên mà sản lượng Bitcoin thì ngày càng giảm đi".

 

Tuy nhiên ngay lập tức, một số chuyên gia công nghệ đã chỉ trích gay gắt dịch vụ của Kodak. Họ cho rằng Kodak không có hiểu biết về thị trường cryptocurrency, Bitcoin và mining. Việc khai thác Bitcoin sẽ ngày càng gặp nhiều khó khăn và cạnh tranh từ các trang trại lớn, do đó việc đảm bảo số tiền 375 USD/tháng là điều bất khả thi với một cỗ máy như Kodak KashMiner.

Những lo ngại trên cũng không thể giảm được sự liều mạng của một số khách hàng khác. Lượng máy tính hiện có của Spotlite đã vừa được bán hết, đại diện từ công ty đã nói với BBC, đồng thời cho biết thêm: "Tại thời điểm này chúng tôi có 80 thợ mỏ và chúng tôi hy vọng sẽ có thêm 300 nhà máy nữa".

Tuy nhiên, tất cả lo ngại trên cũng không thể làm cho nhiều khách hàng đang muốn tìm cơ hội đổi đời nản lòng. Bằng chứng là số lượng máy Kodak KashMiner mang đến CES 2018 đã được ký hợp đồng hết. Đại diện của Spotlite cho biết: “Chúng tôi đã có 80 thợ mỏ và hy vọng số lượng sẽ sớm tăng lên 300 trong thời gian tới”. Dù sao thì những động thái mới đây của Kodak đã giúp hãng máy ảnh này thực sự hồi sinh sau khủng hoảng năm 2012. Giá cổ phiếu Kodak vừa tăng 117% trong ngày thứ ba. 

 Ngoài ra, tại sự kiện CES, Kodak thông báo đang hợp tác với công ty Western Digital để khởi động một dịch vụ quản lý độc quyền dựa trên blockchain và cryptocurrency. Dịch vụ sẽ theo dõi việc sử dụng ảnh trực tuyến để đảm bảo rằng các nhiếp ảnh gia được người dùng trả tiền cho các tác phẩm của mình.

 Hãng máy ảnh Kodak cũng thực hiện kế hoạch phát triển riêng nền tảng blockchain và đồng tiền mã hóa KodakCoin để giải quyết vấn đề sở hữu bản quyền và kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật của các nhiếp ảnh gia.

Theo Trí Thức Trẻ/ICTNews

Related Articles