Thật giả lẫn lộn những bức ảnh AI làm "rung động" thế giới nhiếp ảnh năm 2023

Trong một bài viết gần đây, The New York Times đã khẳng định rằng AI là “tương lai của nhiếp ảnh”. Dù điều đó có đúng hay không thì vẫn còn phải chờ xem, nhưng chắc chắn đây là một năm có nhiều dấu ấn từ trí tuệ nhân tạo.

 

Người trong ảnh trông như thật và ngày càng trở nên khó phân biệt thật giả tạo nên một hiện thực mới trong thế giới nhiếp ảnh. Theo dòng diễn biến, trang PetaPixel đã tổng hợp lại những sự kiện nhiếp ảnh "khuấy động" mà AI đã góp phần tạo nên trong một năm qua. 

Lần đầu tiên, hình ảnh AI chiến thắng một cuộc thi nhiếp ảnh lớn

 



Hình ảnh AI này đã chiến thắng một cuộc thi nhiếp ảnh 


Vào tháng 2/2023, một bức ảnh AI đã giành chiến thắng trong cuộc thi ảnh do một công ty điện tử Australia tổ chức. Công ty đằng sau đó đã thú nhận và gọi đây là “bức ảnh đạt giải thưởng do AI tạo ra đầu tiên trên thế giới”.

Absolutely Ai cho biết: “Chúng tôi làm điều đó để chứng minh rằng chúng ta đang ở một bước ngoặt với công nghệ trí tuệ nhân tạo bằng cách vượt qua bài kiểm tra cao nhất”.

Phóng viên ảnh nổi tiếng đã thực hiện loạt ảnh sự kiện bằng AI


Phóng viên ảnh xuất sắc Michael Christopher Brown đã gây ra tranh cãi sau khi tung ra loạt ảnh “hậu kỳ” hoàn toàn do AI tạo ra.

 

Hình ảnh AI về người dân Cuba băng qua Vịnh Mexico


Hình ảnh do AI tạo của Michael Christopher Brown mô tả hành trình dài 90 dặm đầy nguy hiểm từ Havana đến Florida mà một nhóm người dân Cuba đã cố gắng thực hiện.

Brown cố gắng minh họa những câu chuyện khó có thể ghi lại bằng máy ảnh và chuyển sang sử dụng AI cho dự án 90 Miles của mình, xem xét thực tế của những người Cuba đang cố gắng vượt qua 90 dặm đại dương ngăn cách Havana với Florida.

Nhà viết phim tài liệu này đã bị chỉ trích nặng nề vì sử dụng hình ảnh AI khiến những người hâm mộ nhiếp ảnh của anh ấy phẫn nộ; gọi đó là "phi đạo đức", những hình ảnh của anh ấy là "đáng lo ngại" và đe dọa hủy theo dõi tài khoản Instagram của anh ấy.

Hình ảnh do AI tạo chiến thắng tại Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới của Sony 2023

Được cho là câu chuyện về hình ảnh AI 'nổi cộm' nhất trong năm, Boris Eldagsen đã từ chối giải thưởng của mình từ Giải thưởng Nhiếp ảnh Thế giới của Sony sau khi anh tiết lộ rằng bức ảnh đoạt giải ở hạng mục Sáng tạo của anh là do AI tạo ra.

 

THE ELECTRICIAN của Boris Eldagsen


Eldagsen thực sự đã phá hỏng buổi lễ diễn ra ở London vào tháng 4 để công bố hình ảnh THE ELECTRICIAN  do AI tạo ra.

Sony World Photography Awards đã đưa ra một tuyên bố cho biết: “Với hành động của anh ấy và tuyên bố sau đó công nhận những nỗ lực cố ý nhằm đánh lừa chúng tôi và do đó ban tổ chức quyết định vô hiệu hóa các thông tin mà anh ấy đưa ra, chúng tôi không còn cảm thấy hai bên có thể tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa và mang tính xây dựng nào nữa.” 

Hãng thời trang Levi chuyển sang người mẫu ảnh là AI để tăng tính đa dạng

 

 


Vào tháng 3, Levi's tuyên bố đây là mô hình tạo ra AI để "tăng sự đa dạng". Công ty cho biết: “Chúng tôi tin rằng các mẫu ảnh của thương hiệu cũng phản ánh người tiêu dùng của mình, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp tục đa dạng hóa các đối tượng người mẫu của mình về kích thước và dáng người, độ tuổi và màu da”.

Không cần phải nói, thông báo này đã gây sự bất đồng với các nhiếp ảnh gia cũng như người mẫu.

“Sự hợp tác và thử nghiệm này vẫn đang ở giai đoạn đầu, vì vậy chúng tôi vẫn đang tìm hiểu xem điều này sẽ như thế nào. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng điều này sẽ không thay thế hoặc ảnh hưởng đến việc chụp ảnh, đây hoàn toàn là sự bổ sung cho cách làm việc hiện tại của chúng tôi.”

Triển lãm Vogue trưng bày hình ảnh AI bên cạnh ảnh thật


Lễ hội PhotoVogue năm nay trưng bày những hình ảnh AI bên cạnh những bức ảnh thật với động thái gây ra nhiều chỉ trích.

Hình ảnh do AI tạo ra từ triển lãm của PhotoVogue. | Ảnh trái của Prateek Arora, ảnh phải của Filippo Venturi


Lễ hội được tổ chức tại Milan trong tháng này có tựa đề: Điều gì tạo nên con người chúng ta? Hình ảnh trong thời đại AI. Các cuộc triển lãm đã nghiên cứu cách AI đang “thay đổi ý tưởng chụp ảnh của chúng ta”.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắt


Với danh sách các vụ án treo lơ lửng trên đầu Donald Trump dài hơn cả hàng thịt vào dịp Giáng sinh, Elliot Higgins đã tạo ra một loạt hình ảnh AI đầy kịch tính cho thấy Trump bị một nhóm cảnh sát chen lấn xuống đất.

 

 

Bộ ảnh phản cảm được đăng vào tháng 3 cho thấy cựu tổng thống Trump đang ở trong phòng giam, phòng xử án và sân nhà tù.

Higgins đã sử dụng Midjourney để tạo ra những hình ảnh này và ngay lập tức bị cấm sử dụng dịch vụ. Mặc dù không có nhiều người bị đánh lừa bởi những hình ảnh này, nhưng chúng vẫn lan truyền rộng khắp internet.

Tài khoản Instagram giả danh nhiếp ảnh gia


Vào tháng 2, trang PetaPixel đã tiết lộ độc quyền rằng hai tài khoản Instagram giả lập đăng ảnh do các nhiếp ảnh gia chụp thực chất là do AI tạo ra.

 

Khen ngợi từ một trong những người theo dõi Avery trên kênh Instagram

Jos Avery thừa nhận rằng “những bức ảnh” của anh là giả sau khi lừa đảo hàng nghìn người theo dõi trên Instagram. Trong khi đó, nhiếp ảnh gia được tạp chí Vogue giới thiệu, Emanuele Boffa, cũng thừa nhận rằng anh ta đã nhầm lẫn những bức ảnh AI như những bức chân dung thật mà anh ta chụp.


Khi được hỏi tại sao không ghi chú những hình ảnh do AI tạo ra như vậy, Boffa trả lời: “James Cameron hay Christopher Nolan cùng nhiều đạo diễn và nhà quay phim khác đang liên tục tạo ra những hình ảnh với sự trợ giúp của đồ họa máy tính hoặc AI. Và tôi không nghĩ mọi người quan tâm nhiều, trí tuệ nhân tạo khi được sử dụng đúng cách sẽ tạo ra chính xác những suy nghĩ trong đầu tác giả.”

 

Hình ảnh do AI tạo ra của Emanuele Boffa


Hình ảnh do AI tạo ra về vụ nổ Lầu Năm Góc khiến thị trường sụt giảm


Trong trường hợp có bất kỳ nghi ngờ nào về việc hình ảnh AI có thể gây ảnh hưởng đến thế giới thực, một bức ảnh do AI tạo ra về một vụ nổ bên ngoài Lầu Năm Góc đã gây ra một đợt sụp đổ thị trường ngắn ngủi vào tháng 5.


Hình ảnh do AI tạo ra về một vụ nổ gần Lầu Năm Góc đã được lan truyền rộng rãi


Hình ảnh đã lan truyền trên X (khi đó được gọi là Twitter) và cho thấy một đám khói đen khổng lồ trên bãi cỏ bên ngoài tòa nhà Lầu Năm Góc ở Washington D.C.

Vụ việc đã khiến Twitter mở rộng chương trình kiểm tra thực tế cộng đồng, Ghi chú cộng đồng, để chống lại những hình ảnh giả mạo hoặc gây hiểu lầm.

Ảnh thật bị tưởng nhầm AI


Và cuối cùng, trong một câu chuyện lật ngược kịch bản, một bức ảnh thật đã bị loại khỏi cuộc thi sau khi ban giám khảo cáo buộc nó là do AI tạo ra - mặc dù thực tế đã được chứng minh không phải vậy.

 

Bức ảnh của Suzi Dougherty chụp con trai Caspar của cô với hai ma-nơ-canh được ban giám khảo cho là sản phẩm AI


Suzi Dougherty đã chụp được một bức ảnh nổi bật của con trai cô với hai ma-nơ-canh ăn mặc lịch sự trong tư thế tạo dáng khi đến thăm một triển lãm của Gucci.

Nhưng sau đó cô phát hiện ra rằng bức ảnh trên iPhone của cô đã bị tuyên bố là không đủ điều kiện sau khi ban giám khảo ngày càng nghi ngờ. Câu chuyện này là một ví dụ tuyệt vời về tác động của AI đối với ngành nhiếp ảnh vào năm 2023.

Theo Petapixel

Related Articles