Canon, Nikon và Sony hợp tác chống lại ảnh giả

Các nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản chuẩn bị tung ra công nghệ mới sẽ nhúng chữ ký số để giúp con người dễ dàng nhận biết hình ảnh chân thực dễ dàng hơn.




Nikon Z 135mm f/1.8 S Plena (Ảnh: Matthew Richards)

Từ các ngôi sao Hollywood đến Giáo hoàng mặc áo khoác phao, thậm chí cả các chính trị gia và hình ảnh từ cuộc chiến ở Gaza, đã có rất nhiều bức ảnh giả do AI tạo ra đã được tung ra thị trường vào năm 2023. Trong khi một số bức ảnh gây cười, những bức ảnh khác lại lan truyền thông tin sai lệch.

Trong cuộc chiến chống lại deepfake đang diễn ra, ba "gã khổng lồ" máy ảnh Nikon, Sony và Canon chuẩn bị phát hành công nghệ mới giúp dễ dàng xác thực nguồn gốc của một bức ảnh.

Theo Nikkei Asia, ba nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản sẽ cho phép các nhiếp ảnh gia nhúng chữ ký số thông qua công nghệ vốn là một phần của máy ảnh. Những chữ ký này – sẽ chứa thông tin như tên của nhiếp ảnh gia, cùng với ngày, giờ và địa điểm chụp – sau đó có thể được xác thực thông qua một ứng dụng dựa trên web miễn phí có tên Verify đã được liên minh toàn cầu gồm các phương tiện truyền thông, máy ảnh đưa ra. các nhà sản xuất và công ty công nghệ.

Nếu một hình ảnh được AI tạo ra hoặc đã được sử dụng để thay đổi hình ảnh gốc, Verify sẽ gắn cờ hình ảnh đó là "không có thông tin xác thực nội dung" (No Content Credentials).

Một bước nữa chống lại deepfake

Công nghệ mới này dự kiến sẽ ra mắt trong năm nay, với việc Sony dẫn đầu bằng cách hứa sẽ tung ra các bản cập nhật chương trình cơ sở cho ba máy ảnh không gương lật cấp độ chuyên nghiệp của mình trước "mùa xuân năm 2024" – tức là vào khoảng tháng 3/tháng 4 – nhưng chưa có đề cập nào được đề cập đến. quyết định những mẫu máy nào sẽ được thiết lập để nhận công nghệ chữ ký số.

Tương tự, Canon cũng sẽ cung cấp công nghệ này trên một số thân máy chuyên nghiệp của mình vào cuối năm nay và nó có thể có trên một mẫu máy mới được phát hành vào năm 2024. Canon cũng đang phát hành ứng dụng của riêng mình có khả năng cho biết liệu một hình ảnh được chụp bởi một người hoặc do AI tạo ra.

Cả Sony và Canon cũng đang xem xét cung cấp tính năng xác thực tương tự cho video, nhưng thông tin chi tiết về vấn đề này tại thời điểm viết bài còn rất ít.

Mặt khác, Nikon có kế hoạch triển khai tính năng này cho tất cả các máy ảnh không gương lật của mình, nhưng chưa có mốc thời gian nào về bản cập nhật này.

 

(Ảnh: Content Credentials)

"Cuộc chiến" ngày càng căng thẳng 

Các máy ảnh của Nikon, Sony và Canon sẽ không phải là những chiếc máy ảnh đầu tiên cung cấp công nghệ xác thực. Leica M11-P đã có một tính năng gọi là Thông tin xác thực nội dung được tích hợp trong cài đặt của nó, khi được bật sẽ nhúng thông tin như thiết bị, chủ sở hữu, ngày và giờ vào hình ảnh.

Trên thực tế, Nikon là một phần của nhóm các công ty có tên là Liên minh chứng minh và xác thực nội dung (C2PA) – một tổ chức đa ngành do Adobe đồng sáng lập – đã phát hành Content Credentials vào năm 2023. Vào thời điểm đó, nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản đã hứa tính năng này sẽ được đưa vào Nikon Z9, nhưng có lẽ năm 2024 là thời điểm chữ ký số sẽ trở nên phổ biến hơn.

Các công ty công nghệ khác cũng đang cố gắng chống lại sự lan truyền của ảnh giả. Ví dụ: Google đã phát hành SynthID vào năm 2023, bổ sung hình mờ kỹ thuật số cho hình ảnh do AI tạo ra, trong khi Intel đang nghiên cứu một cách sáng tạo để phân tích sự thay đổi màu da do lưu lượng máu gây ra nhằm xác định các deepfake. Việc có công nghệ trong máy ảnh để giúp chống lại sự lan truyền của hình ảnh giả mạo là một bước tiến tích cực.

Theo DCW

 


     

Related Articles