[NAG tài năng] Phỏng vấn NAG Cao Kỳ Nhân về những tác phẩm lọt top ảnh đẹp nhất cuộc thi Drone Photo Awards 2023: Cô đơn nhưng đầy động lực!

Cùng DuyTom trò chuyện với NAG Cao Kỳ Nhân về những bức ảnh độc đáo truyền động lực tới người xem đã lọt top ảnh đẹp nhất cuộc thi Drone Photo Awards 2023. Thành tích đáng tự hào của anh khi có tới 3 tác phẩm xuất sắc được bình chọn vượt qua hàng ngàn thí sinh trong hạng mục People và Series.

Gần đây, cuộc thi Drone Photo Awards 2023 của Siena đã công bố kết quả chung cuộc. Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đã vinh dự ghi danh với một Commended hạng mục ảnh People (tác phẩm Tornado of ducks), hai Commended hạng mục Series (bộ ảnh The colors of Vietnam và The strength of solitude).

 

“Lốc xoáy của đàn vịt” (Tornado of ducks) ở hạng mục Con người được chụp ở đầm Trà Ổ, huyện Phù Mỹ, Bình Định. "Chủ trang trại nuôi hàng ngàn con vịt nên họ phải cho chúng ăn đều hai lần hằng ngày. Đã thành thói quen, khi nghe tiếng gọi quen thuộc của chủ nhân, cả đàn vịt sẽ lập tức chạy ùa về. Khi đó, tất cả sẽ chạy quanh chủ nhân, nhìn trên cao đàn vịt trông như một cơn lốc xoáy", anh Nhân chia sẻ.

 

 Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân 

Facebook    ||   Instagram

Ngoài danh tiếng với nhiều giải thưởng lớn chụp bằng drone trên trường quốc tế, Cao Kỳ Nhân còn được các bạn yêu quý đặt thêm biệt danh là “thợ săn ảnh cô đơn”. Anh đã chụp được nhiều tác phẩm ấn tượng bằng drone đạt nhiều cuộc thi quốc tế, thường lọt top view trong những cộng đồng nhiếp ảnh và được nhiều người yêu thích.

Dù được biết đến nhiều với những bức ảnh theo chủ đề này nhưng những các tác phẩm của anh lại không khiến người xem nhìn thấy sự buồn tẻ hay chán nản. Mà trái lại, anh luôn tập trung vào "khai thác vào những ưu điểm mà chính sự cô đơn mang đến cho chúng ta - nhiếp ảnh gia chia sẻ.

 

“The Strength of Solitude” là minh chứng cho điều này qua cách sử dụng tông màu tươi sáng và đầy hy vọng để lột tả cảm xúc tích cực mà nó mang đến cho người xem. Thực tế, hai bộ ảnh mới “The Strength of Solitude” (Sức mạnh của cô đơn), “The colors of Vietnam” (Sắc màu Việt Nam) đã nhận được nhiều sự quan tâm và khen ngợi từ ban giám khảo quốc tế và công chúng tại cuộc thi Drone Photo Awards 2023 

 

"Cô độc không đồng nghĩa với buồn tẻ, quạnh hiu và ảm đạm. Sự cô độc có thể tạo động lực cho chúng ta trở nên độc lập, kiên cường hơn, thậm chí sáng tạo hơn và còn biết đặt niềm tin mạnh mẽ vào bản thân.

Vì thế, bộ ảnh này đúng với cái tên của nó (Sức mạnh của sự đơn độc) lại nổi bật với màu sắc tươi tắn với ngụ ý truyền tải nhiều điều tích cực và hy vọng đến cho những ai còn đang thiếu lạc quan hoặc chỉ tập trung vào sự đơn độc của mình”.

...............................................................

 Chào anh Nhân! Rất vui là DuyTom lại có duyên trở lại trò chuyện với anh sau một thời gian dài. Lời đầu tiên xin hoan hỉ chúc mừng anh! Bức ảnh “Lốc xoáy của đàn vịt” đã lọt top những tác phẩm Commended của hạng mục People (Con Người) tại cuộc thi ảnh quốc tế Drone Photo Awards 2023. Thật tuyệt vời!  

• Không ít fan yêu thích chụp drone và phong cảnh đang mong anh chia sẻ đôi điều về những tác phẩm này và một vài kỹ thuật mà anh đã sử dụng để có được những tác phẩm đẹp ấy?


Những bức ảnh tham gia cuộc thi Drone Photo Awards được mình chụp từ lúc bắt đầu chơi ảnh cho đến nay. Có những bức ảnh thời kỳ đầu mình chụp theo kiểu ăn may, thời điểm đó tư duy chụp và góc nhìn còn non kém. Nhưng vào lúc đó, mình đã bắt đầu chụp những kiểu ảnh cô đơn rồi.

Loạt ảnh dự thi của tôi đều chụp với kỹ thuật đơn giản, chủ yếu là lột tả được sự cô đơn trong bộ ảnh “Sức mạnh của sự cô độc” hay tôn vinh những màu sắc tươi đẹp trong bộ ảnh “Sắc màu Việt Nam”, nhưng cả hai bộ ảnh đều hướng đến sự bình yên, nhẹ nhàng. Với tấm ảnh “Lốc xoáy của đàn vịt” thì mình có dùng thêm một chút kỹ thuật vào. Mình là người có khá nhiều kinh nghiệm khi chụp ảnh về đàn vịt, và hiểu về tập tính của chúng. Khi được cho ăn, chúng sẽ chạy rất nhanh và chạy xung quanh người chăn vịt. Nếu dùng kỹ thuật chụp thông thường thì sẽ không lột tả được sự chuyển động của chúng. Với bức ảnh "Lốc xoáy của đàn vịt", mình chụp vào thời điểm gần 5h chiều, lúc này nắng vẫn còn khá mạnh. Nên mình có sử dụng filter ND 64 để giảm tốc độ chụp tới 1/2 giây để làm nhòe chuyển động của đàn vịt. Như vậy, với một tấm ảnh tĩnh mình đã thể hiện được sự di chuyển của đàn vịt, và lúc này sự di chuyển của cả đàn vịt trong giống như một cơn lốc xoáy.

Anh có thể cho biết quan điểm cá nhân của mình về việc xây dựng phong cách “màu Nhân” - phong cách màu riêng biệt và đặc trưng của anh? Mong anh chia sẻ một số mẹo để giúp những bạn trẻ yêu thích hoặc mới bắt đầu theo đuổi nhiếp ảnh tìm ra phong cách màu phù hợp và yêu thích cho bản thân?


“Màu Nhân” thật ra là do anh em, bạn bè hay dùng để trêu mình thôi :D. Mình thực sự rất thích sự phối màu của hai màu tương phản nhau. Hai màu mình hay dùng để phối trong những bức ảnh của mình là Cam và Xanh (Bule). Do mình yêu thích hai màu này, nên dần dần nó hình thành nên thói quen và phản xạ khi mình quan sát. Rồi các bức ảnh của mình cũng dần đi theo tone màu này. Dĩ nhiên là không phải bất kỳ bức ảnh nào mình cũng xử lý theo cách phối “màu Nhân”, nó còn tuỳ thuộc vào các yếu tố màu sắc tự nhiên có trong bức ảnh.

Ban đầu, mình cũng như các anh em mới chơi, chụp sao là để y chang vậy, ít hậu kỳ hay phối màu cho bức ảnh. Sau đó, mình quan sát và học hỏi thêm từ các nhiếp ảnh gia thế giới, mình thấy các bức ảnh của họ đều rất bắt mắt, càng nhìn càng thích. Thế là mình bắt đầu tìm hiểu về màu sắc. Thời gian đầu, mình bị loạn màu trầm trọng, mắt mình không cảm nhận được màu nào với màu nào luôn. Phải mất một thời gian khá dài để cho mắt mình cảm nhận được các màu mình muốn xử lý. Các công cụ mình dùng trong photoshop khá đơn giản, nhưng để kéo được màu sắc tới một sắc độ mà mình mong muốn thì đòi hỏi đôi mắt chúng ta phải cảm thụ được màu sắc đó. Lúc này mắt mình quyết định màu đó chứ không phải một thông số nào quyết định cả. Nên, để cảm thụ được màu sắc thì chúng ta phải luyện mắt.

Mỗi chúng ta, ai cũng có những sở thích màu sắc khác nhau. Hãy tận dụng và phát triển những màu sắc mà bạn yêu thích, đừng đi theo phong cách của người khác. Học cách quan sát tất cả mọi thứ mình thấy và phân tích nó, điều này sẽ dần hình thành phản xạ cho bạn. Phim ảnh, hội hoạ là nơi các bạn có thể tìm thấy những bộ phối màu tuyệt đẹp để tham khảo.

 

Tác phẩm The colors of flowers (Sắc màu của hoa) trong bộ ảnh The colors of Vietnam của NAG Cao Kỳ Nhân

  • Nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân đã đi qua rất nhiều tỉnh thành trên cả nước để chụp ảnh, nhưng có một nơi mà người yêu ảnh của anh thấy rằng cảnh đẹp luôn khiến anh dành tình cảm đặc biệt cho một nơi, đó là Phú Yên - vùng đất được biết đến với cái tên “Hoa vàng trên cỏ xanh” phải không anh? Anh có thể kể cho DuyTom & bạn đọc biết những điều thú vị và đáng nhớ khi anh chụp ảnh ở đây không?

Tỉnh thành nào ở Việt Nam đều mang lại những vẻ đẹp riêng về cảnh quan thiên nhiên và văn hoá. Nhưng mảnh đất Phú Yên luôn là nơi mình dành nhiều tình cảm nhất, vì nó là quê hương của mình – nơi lưu giữ mọi ký ức tuổi thơ của mình. Phú Yên được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh quan thiên nhiên đặc sắc như: Gành Đá Dĩa, Hòn Yến, Mũi Điện,… Cứ mỗi khi rảnh là mình lại về Phú Yên để thăm gia đình và tranh thủ đi săn vài bức ảnh. Đến Phú Yên, ngoài việc bạn có thể mang về những bức ảnh đẹp, bạn còn có thể thưởng thức những món ăn ngon tuyệt vời đúng theo nghĩa ngon, bổ, rẻ.

Anh có biết là nhiều độc giả gọi vui thêm biệt danh về anh là "Người chụp ảnh cô đơn". Cơ duyên gì đã thu hút anh yêu thích khai thác mảng đề tài này vậy?

Thực sự mình luôn có cảm xúc với những điều cô đơn. Có thể do bản thân mình thích những nơi yên bình, thích sự lặng lẽ và thích được ở một mình nên mình có sự đồng cảm với những điều cô đơn mà mình thấy. Ban đầu, mình khai thác sự cô đơn trong buồn tẻ, quạnh hiu và ảm đạm. Sau đó, mình lại hiểu ra rằng, mọi thứ đều có hai mặt của nó. Cô đơn đôi khi lại mang lại rất nhiều điều hay và thú vị. Kể từ đó, những hình ảnh cô đơn của mình mang lại màu sắc tươi mới và sống động hơn. Và chắc chắn một điều là mình sẽ tiếp tục khai thác chủ đề này tiếp :D

Drone Photo Awards thuộc về cuộc thi ảnh quốc tế uy tín Siena International Photo Awards, lần đầu được tổ chức vào năm 2015 tại Italy. Các bức ảnh dự thi tại Drone Photo Awards phải được chụp từ các thiết bị bay như drone, dù lượn, trực thăng, khinh khí cầu. Năm nay, cuộc thi đã thu hút hàng ngàn tác phẩm dự thi của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp & cả nghiệp dư từ khắp nơi trên thế giới ở 7 hạng mục ảnh, chùm ảnh và video. 

Ở hạng mục Chùm ảnh (Series), nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân còn có 2 bộ gồm 17 ảnh được Ban giám khảo đánh giá cao và giới thiệu với công chúng, trong đó có bộ ảnh “Sắc màu của Việt Nam”, cho thấy vẻ đẹp, sự đa dạng phong phú của non nước, làng nghề Việt Nam trên khắp các miền, từ vùng cao cho tới vùng trũng.

 

"Cảm giác cô đơn có thể trở thành động lực khiến ta trở nên mạnh mẽ, tự lập và sáng tạo hơn. Thậm chí, bạn còn phát triển được sự tin tưởng vào bản thân và khai phá tiềm năng của chính mình

 

Mời quý độc giả cùng chiêm những những bức ảnh còn lại trong 2 bộ ảnh được giới thiệu tại Drone Photo Awards 2023 của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân:

 The colors of the traditional market - Sắc màu chợ truyền thống

 

 The colors of the traditional craft (Sắc màu làng nghề truyền thống)

 

 The colors of the terraced fields (Sắc màu những thửa ruộng bậc thang)

 

The colors of the sea (Sắc màu biển cả)

 

The colors of the ripe rice season (Sắc màu mùa lúa chín) 

 

The colors of the red kingdom (Sắc màu vương quốc đỏ) 

 

 The colors of the ancient town (Sắc màu phố cổ)

 

The colors of sport (Sắc màu thể thao) 

 

 Solitude makes us strong (Cô độc khiến ta càng mạnh mẽ)

 

 Solitude makes us stand out (Cô độc khiến ta càng nổi bật)

 

 Solitude helps us to rise (Cô độc giúp ta vươn lên)

 

 Solitude helps reduce stress and anxiety (Cô đơn giúp giảm lo âu và căng thẳng)

 

 Solitude helps discover your own creativity (Cô đơn giúp bạn khám phá sự sáng tạo của chính mình)

 

 Solitude enhances independence (Cô đơn tăng khả năng độc lập)

 

 Solitude enhances concentration (Cô đơn tăng sự tập trung) 

Nhìn chung, hầu hết những bộ ảnh đẹp về thiên nhiên đất nước con người, những tác phẩm đạt giải của nhiếp ảnh gia Cao Kỳ Nhân hết mình với đam mê này đã và đang mang lại rất nhiều động lực, sự khích lệ cảm hứng sáng tác cho các bạn yêu nhiếp ảnh trong hành trình “lưu giữ thời gian”. Anh đã và đang truyền tải được sự phong phú đa dạng của cuộc sống và văn hóa ở các vùng miền khác nhau trên đất nước hình chữ S tươi đẹp Việt Nam. Anh đã giúp cho bạn đọc thêm hiểu về vẻ đẹp tự nhiên, văn hóa các vùng miền và yêu mến hơn quê hương mình.

Xin cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng DuyTom, dù biết anh rất bận rộn. Chúc anh luôn khỏe mạnh và có nhiều cảm hứng sáng tạo để tiếp tục ghi thêm dấu ấn của Việt Nam trên bản đồ nhiếp ảnh thế giới.

Thực hiện phỏng vấn: DuyTom
Ảnh: NAG Cao Kỳ Nhân 

Related Articles