Nikon Zf: Camera mirrorless đậm 'chất cũ’ dễ mê hoặc dân hoài cổ

Máy ảnh mirrorless Zf full-frame 24.5MP vừa thu hút với thiết kế đẹp cổ điển lại thừa hưởng một số công nghệ cao từ các camera đời mới như Z6 II, nhưng Nikon Zf thực sự còn có nhiều điều bất ngờ, mức giá khởi điểm gần $2000.

Thân máy 24.5 MP có các nút xoay vật lý và trông giống như một chiếc FM2 cổ điển, nhưng bên trong lại trang bị cảm biến full frame, mang một chút công nghệ của Z8 và Z9 

Sau chín năm theo đuổi 'kỳ lân' máy ảnh phong cách cổ điển với các tính năng hiện đại, Nikon cuối cùng có thể đã có được công thức đúng đắn. Nhà sản xuất máy ảnh Nhật Bản sắp công bố Nikon Zf, một máy ảnh không gương lật hiện đại có thông số kỹ thuật khá cao - như cảm biến full frame 24.5 megapixel, tự động lấy nét theo dõi 299 điểm với khả năng phát hiện đối tượng, tính năng ổn định hình ảnh trong thân máy và hai khe cắm thẻ nhớ. Nikon trang bị cho Zf một cảm biến full-frame và mức giá cạnh tranh là 1.999,95 USD khi ra mắt vào giữa tháng 10.

Thoạt nhìn, rõ ràng Nikon Zf là chiếc máy ảnh rất khác biệt so với các body không gương lật full frame khác của hãng. Zf có thiết kế cổ điển, thực sự đẹp mắt với các nút xoay chuyên dụng cho tốc độ màn trập, ISO và bù phơi sáng. Mọi thứ từ nút chụp cho đến logo ở mặt trước đều đậm chất hoài cổ. Bạn có thể thấy bố cục điều khiển phía trước, phía trên và phía sau.

Zf dường như được định vị chủ yếu cho các nhiếp ảnh gia yêu thích thiết kế máy ảnh ngày xưa nhưng muốn có công nghệ và tính năng mới nhất để có được chất lượng hình ảnh cao hơn 

Về cơ bản, đây là câu trả lời hay nhất của Nikon dành cho Fujifilm (hãng đã xây dựng hệ thống X dựa trên tính thẩm mỹ của máy ảnh cổ điển) và nỗ lực lớn nhất của họ nhằm thu hút những người đam mê phim ảnh cũng như những người mê camera Leica nhưng không thể biện minh cho mức giá siêu cao của chúng.

Zf gần như không phải là một chiếc máy ảnh mạnh mẽ như chiếc Leica M11 Monochrome (chỉ chụp đen trắng), vì chế độ đơn sắc của nó chỉ đơn giản là một bộ lọc phần mềm chứ không phải là một phần của thiết kế phần cứng của cảm biến, nhưng nó hòa nhập vào thế giới dựa trên rung cảm của Leica với vẻ ngoài và kết cấu bằng hợp kim magie.

Thân máy ảnh về cơ bản là một chiếc Nikon Zfc thu nhỏ – có rất ít sự khác biệt giữa cách bố trí và điều khiển của hai chiếc máy ảnh này, mặc dù Zf rõ ràng là lớn hơn. Tôi thực sự thích thiết kế của Zf hơn một chút so với cả hai, bởi vì ít nhất nó có một chút cảm giác cầm nắm. (Nếu bạn thích những chiếc máy ảnh có báng cầm truyền thống hơn, Nikon đã nói rằng họ đang hợp tác với SmallRig để tạo ra một giá đỡ báng cầm chính thức sẽ được công bố sau). 

 

 Chính vẻ ngoài, âm thanh và cảm giác khác biệt, thực sự mang lại cho ZF sức hấp dẫn lớn nhất 

Mặc dù Df có thể trông rất giống một chiếc máy ảnh phim Nikon FM2 hoặc FE2 cũ, nhưng nó được trang bị bộ xử lý Expeed 7 được tìm thấy trong Z8 và Z9 cao cấp hơn của hãng. 

Zf có tính năng ổn định hình ảnh 5 trục trong thân máy mà Nikon tuyên bố là phù hợp với 8 stop hiệu chỉnh, tự động lấy nét theo dõi 3D, video 4K 10 bit H.265 với tốc độ crop lên tới 60 fps hoặc toàn bộ chiều rộng 30 fps, màn hình khớp nối 3.2 inch cảm ứng và chụp liên tiếp lên đến 30 fps. Nhưng điều khiến Zf khác biệt nhất với Z8 và Z9 là vẻ ngoài hoài cổ với mặt số phong cách xưa, công tắc chuyên dụng cho chế độ đơn sắc và màn trập cơ học phát ra âm thanh KACCHUNK (Z8 và Z9 chỉ sử dụng cửa chớp điện tử). 

Các khe cắm thẻ nhớ kép của Nikon Zf – một SD UHS-II, một MicroSD UHS-I – nằm trong cùng ngăn với pin máy ảnh, điều này hơi bất tiện nhưng không có gì đáng ngạc nhiên do tính chất mỏng của máy ảnh. Sự lựa chọn không chính thống của thẻ MicroSD rõ ràng là nhằm tiết kiệm dung lượng, mặc dù giới hạn UHS-I của khe cắm thẻ có nghĩa là nó có thể gây tắc nghẽn nếu bạn bắn các loạt FPS cao vào thẻ đó.

Nikon đang có kế hoạch bán Zf với 7 màu khác nhau – đen truyền thống, cũng như xanh lam, nâu, đỏ, cam, xanh lá cây và xám. Bất kỳ màu đặc biệt nào đều cộng thêm 100 USD vào giá máy ảnh và được bán với số lượng hạn chế, chỉ qua trang web của hãng.

 

 

Nikon sẽ trực tiếp bán ZF với sáu tùy chọn màu sắc đẹp mắt với giá thêm 100 USD, trong khi tất cả các nhà bán lẻ khác ở Mỹ chỉ có màu đen trên nền đen. Hình ảnh: Nikon

Nikon Zf sẽ có giá công bố là $1997 khoảng 50 triệu vnđ. Tất nhiên, thực tế ở Việt Nam thì người dùng sẽ phải đợi nhà phân phối chính thức tại Việt Nam lên tiếng. Dự kiến, máy sẽ được lên các shop vào khoảng giữa tháng 10 ở các thị trường lớn toàn cầu. 

 

Ảnh chụp mẫu từ Nikon Zf

 

Ảnh chụp mẫu từ Nikon Zf

 

Ảnh chụp mẫu từ Nikon Zf

 

CÁC TÍNH NĂNG CHÍNH CỦA NIKON Zf

Ngoài thiết kế theo chủ đề cổ điển của Nikon Zf, điều gì khiến nó nổi bật? Một số thông số kỹ thuật hàng đầu sẽ khá quen thuộc với người dùng Nikon Z6 II – cụ thể là cảm biến 24,5 megapixel, tốc độ chụp liên tục 14 FPS và video 4K 60p đều được chuyển sang.

Tuy nhiên, đừng để điều đó đánh lừa bạn. Nikon Zf là một chiếc máy ảnh tiên tiến hơn Z6 II từng có và một số cải tiến không được phản ánh rõ ràng trong danh sách thông số kỹ thuật. Để kể tên một số ví dụ điển hình, Nikon Zf có…

  • Tính năng chống rung có thể ưu tiên điểm lấy nét của người chụp (đầu tiên trên thế giới)
  • Hệ thống IBIS tốt nhất từ trước đến nay của Nikon được CIPA đánh giá là 8.0 stop (bằng cách so sánh, Z6 II được đánh giá là 5.0 stop)
  • “Chạm Fn” cho phép bạn điều chỉnh điểm lấy nét trong EVF bằng cách sử dụng màn hình cảm ứng LCD phía sau – cũng là tính năng đầu tiên dành cho Nikon
  • Chế độ dịch chuyển cảm biến có độ phân giải cao với ảnh lên tới 96 megapixel với dữ liệu RGB đầy đủ ở mỗi pixel (cuối cùng!)
  • Hệ thống lấy nét tự động phần lớn được mượn từ Nikon Z8 và Z9 cao cấp, bao gồm các thuật toán nhận dạng đối tượng và chế độ theo dõi 3D – dường như là chế độ lấy nét tự động tốt nhất từng có của Nikon trên một máy ảnh ở mức giá này.

THÔNG SỐ KỸ THUẬT CHI TIẾT 

Thời gian ra mắt Nikon Zf Tháng 9 - 2023
Loại camera Mirrorless
Kiểu cảm biến BSI CMOS
Bộ xử lý hình ảnh EXPEED 7
Độ phân giải 24.5 MP
Mật độ điểm ảnh 6048×4032
Sensor Dimensions 35.9 x 23.9 mm (Full Frame)
Kích thước cảm biến Pixel  5.94µ
Low Pass Filter
IBIS (Bộ ổn định hình ảnh trong thân máy)
ISO Nền ISO 100
Max Native ISO ISO 64000
Extended ISOs ISO 50-204.800
High-Resolution Sensor Shift
Focus Stack Bracketing
Pre-Shoot Burst Mode Có (chỉ JPEG)
Fastest Shutter Speed 1/8000
Longest Shutter Speed 900 giây
Chụp liên tục (Mechanical Shutter) 14 FPS
Chụp liên tục (Electronic Shutter) 14 FPS
Notes for High FPS Shooting 14 FPS figure is for .NEF files (full-res JPEG ở 30 FPS)
Hệ thống Autofocus  Hybrid PDAF
Số điểm Autofocus  273
Maximum Low-Light AF Sensitivity (Standardized to f/2, ISO 100) -8.5 EV
Tốc độ đồng bộ flash chuẩn 1/200
Màn bảo vệ cảm biến khi tắt máy Không
 
Các tính năng Video 
Maximum Video Bit Depth (Internal) 10 bits
Maximum Video Bit Depth (External) 10 bits
Raw Video Không
4K Maximum Framerate 60 FPS
1080P Maximum Framerate 120 FPS
Additional Video Crop Factor 1.5x crop at 4K 60p (4K 30p không thêm crop)
Thời gian giới hạn ghi video  125 phút
Các thông số khác
Card Slots 2
Kiểu khe cắm 1  SD (UHS-II)
Kiểu khe cắm 2  Micro SD (UHS-I)
Kích thước LCD phía sau (Diagonal) 3.2 in
Độ phân giải LCD sau Resolution 2.1 million dots
Articulating LCD Fully Articulating
Màn hình cảm ứng
Viewfinder EVF
Khả năng phóng đại của Viewfinder  0.8x
Độ phân giải của Viewfinder  3.69 million dots
Viewfinder Coverage 100%
Voice Memo
Headphone Jack
Microphone Jack
Built-in Flash Không
GPS Không
Bluetooth
WiFi
USB Type USB-C
Battery Type EN-EL15c
Battery Life (Viewfinder) 360 frames
Battery Life (Rear LCD) 380 frames
Battery Life (Eco Mode) 430 frames
Weather Sealed
Weight (Body Only w/ Battery + Card) 710 g (1.57 lbs.)
Dimensions (LxHxD) 144 x 103 x 59 mm (5.7 x 4.1 x 2.3″)
Giá dự kiến, chỉ thân máy $2000

 

Video giới thiệu Nikon Zf (Nikon Europe)

 Ảnh: Nikon

 Theo TheVerge/Photographylife

Related Articles