Apple sẽ đưa cảm biến cao cấp Stacked vào một số mẫu iPhone: báo cáo

Nhà phân tích của Apple, Ming-Chi Kuo, cho hay rằng thiết kế dòng điện thoại thông minh iPhone 16 của hãng dự kiến phát hành vào năm tới sẽ được trang bị cảm biến camera Stacked - loại cảm biến công nghệ cao thường xuất hiện trên các hãng máy ảnh lớn.

 

Tin đồn cảm biến Stacked của Apple


Như đã thấy trên MacRumors, Kuo giải thích trên Medium rằng một số mẫu iPhone 15 dự kiến sẽ trang bị cảm biến hình ảnh CMOS Stacked cho camera sau 48 MP. 

Trang PetaPixel đã báo cáo vào đầu năm nay rằng các mẫu iPhone 15 và 15 Plus có thể có camera chính 48 MP, nhưng tin đồn vào thời điểm đó không đề cập đến công nghệ cảm biến Stacked.

Mặc dù, trên thực tế loại cảm biến này được dành riêng cho các máy ảnh ống kính rời (ILC) cao cấp hơn được thiết kế cho những người đam mê và các chuyên gia trong ngành nhiếp ảnh, Kuo gợi ý rằng cảm biến Stacked mới sẽ chỉ được đưa vào những mẫu điện thoại tiêu chuẩn, các model như iPhone 15 và iPhone 15 Plus, không phải iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max.

Các vấn đề về sản xuất được cho là hạn chế đằng sau việc không áp dụng đầy đủ các cảm biến hình ảnh Stacked trong dòng sản phẩm iPhone 15 sắp ra mắt của Apple. Vấn đề này vẫn có thể cản trở Apple vào năm 2024. Kuo báo cáo rằng Apple đã đảm bảo trước hầu hết năng lực sản xuất cảm biến hình ảnh CMOS Stacked (CIS) của Sony Semiconductor Solutions.

Kuo cũng tin rằng bất kỳ sự thiếu hụt sản xuất nào của Sony đều có thể mang lại lợi thế cho nhà cung cấp đối thủ Will Semi, đặc biệt khi xem xét các đơn đặt hàng CIS từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh không phải của Apple.

Trong báo cáo về phân tích mới nhất của Kuo, MacRumors cho hay rằng thiết kế cảm biến hình ảnh CMOS stacked được mong đợi trong iPhone 15 và iPhone 15 Plus, cũng như trong tất cả các mẫu iPhone 16 vào năm tới “có thể thu được nhiều ánh sáng hơn”.

Dù cảm biến Stacked có tác động không đáng kể đến chất lượng hình ảnh nhưng lại có tác động ấn tượng đến tốc độ máy ảnh. Các cảm biến Stacked cho phép đọc dữ liệu nhanh hơn, điều này có thể mang lại lợi ích cho hiệu suất chụp. Tất cả các Stacked bằng nhau khác cho phép tốc độ chụp nhanh hơn, lấy nét tự động tốt hơn và hiệu suất video được cải thiện. Dữ liệu có thể được đọc từ cảm biến càng nhanh thì càng tốt.

Điều đó không có nghĩa là cảm biến Stacked được đồn đại trong iPhone 15 và iPhone 15 Plus sẽ không mang lại chất lượng hình ảnh tốt hơn. Như PetaPixel đã báo cáo vào tháng 2 năm 2022, cảm biến CMOS hai lớp của Sony lại hứa hẹn hiệu quả thu sáng, dải tương phản động và hiệu suất chống nhiễu tốt hơn đáng kể. 

Giải pháp bán dẫn của Sony (Ảnh: Sony )


Cũng cần xem xét cách cảm biến Stacked có thể ảnh hưởng đến hiệu suất xử lý hình ảnh, đây là một thành phần quan trọng tạo nên chất lượng hình ảnh tuyệt vời có trong các thiết bị iPhone của Apple. Khi bộ xử lý điện thoại trở nên mạnh mẽ hơn và phần mềm do trí tuệ nhân tạo (AI) điều khiển được cải thiện, quy trình xử lý hình ảnh có thể nhận dữ liệu từ cảm biến hình ảnh tốt hơn. Nếu một cảm biến hình ảnh có thể gửi nhiều dữ liệu hơn & nhanh hơn thì điều này sẽ mang lại những lợi ích đáng chú ý cho các tác vụ xử lý hình ảnh.

 

Theo Petapixel

Related Articles