Canon cảnh báo việc bỏ máy in đi không đúng cách có thể gây rủi ro bảo mật wi-fi

Canon đã cảnh báo rằng cài đặt kết nối Wi-Fi được lưu trữ trong bộ nhớ của một số máy in phun của hãng có thể không bị xóa theo quy trình khởi tạo thông thường và gây ra rủi ro bảo mật khi bị loại bỏ.

 

Máy in Canon

Số lượng máy in của Canon được sử dụng trên toàn cầu hiện nay là rất lớn. Do đó, sự lo ngại về lỗ hổng này ảnh hưởng cũng không hề nhỏ, theo đó hãng có tổng số gồm 196 kiểu máy, bao gồm các dòng máy in phun E, G, GM, GX, iB, iP, MB, MG, MX, TR, TS và XK dành cho gia đình và doanh nghiệp cũng như các máy in ảnh dòng Pro (bao gồm mọi thứ từ Pro-10 đến máy in Pro-1000).

Việc này cũng ảnh hưởng đến một số máy in khổ lớn bao gồm dòng Pro của Canon (Pro-520 đến Pro-6100S) cũng như các máy in dòng TM, TX, GP và TC. Bạn có thể tìm thấy danh sách đầy đủ tất cả các máy in bị ảnh hưởng trên trang web của Canon.

Khi một trong những máy này đến tay bên thứ ba (chẳng hạn như trong trường hợp sửa chữa, cho mượn hoặc vứt bỏ), thông tin kết nối Wi-Fi vẫn được lưu trữ trên thiết bị ngay cả khi thiết bị đã được khởi tạo thông qua quá trình bình thường.

Bleeping Computer lưu ý rằng những người biết về lỗ hổng bảo mật có thể lấy thông tin khỏi máy in, thứ sẽ cấp cho họ quyền truy cập vào mạng Wi-Fi gia đình. Thông tin chính xác được lưu trữ trên thiết bị khác nhau tùy theo máy in, nhưng thông thường sẽ bao gồm SSID mạng, mật khẩu, loại mạng, địa chỉ IP được chỉ định, địa chỉ MAC và cấu hình mạng.

Về cơ bản, các máy in thường giữ lại tất cả thông tin mà bên thứ ba với ý định xấu sẽ cần để có quyền truy cập vào mạng riêng. Từ đó, họ có thể truy cập các tài nguyên được chia sẻ, đánh cắp dữ liệu hoặc thực hiện bất kỳ cuộc tấn công nào vào quyền riêng tư của người dùng.

Nếu người dùng có ý định mang máy in Canon ra khỏi nhà vì bất kỳ lý do gì, Canon khuyến nghị các bước sau để thực sự đặt lại và xóa dữ liệu được lưu trữ trên thiết bị như sau:

  • Đặt lại tất cả setting (Reset settings ‐> Reset all)
  • Kích hoạt mạng LAN không dây
  • Đặt lại tất cả các thiết lập một lần nữa

Nếu máy in không có chức năng “Reset all” (Thiết lập lại tất cả), người dùng có thể giảm thiểu sự cố thông qua các bước thay thế sau:

  • Cài đặt lại mạng LAN
  • Kích hoạt mạng LAN không dây
  • Đặt lại thiết lập mạng LAN một lần nữa

Nếu một máy in cụ thể không cho phép một trong hai phương pháp này, Canon khuyến nghị chủ sở hữu tham khảo hướng dẫn sử dụng đi kèm với thiết bị để biết Reset all (Đặt lại tất cả) hoặc Reset LAN settings (Đặt lại cài đặt mạng LAN cụ thể).

Image credit: Depositphotos.

Theo Petapixel

Related Articles