Pixel Peeper - website “vén màn” các bước ảnh JPEG được chỉnh sửa trong Lightroom

Là một nhiếp ảnh gia, có lẽ khi thấy một tác phẩm đẹp, bạn luôn quan tâm đến các thao tác mà người chụp đã làm để được kết quả như vậy!? Giải pháp mới đó chính là website Pixel Peeper được tạo ra bởi nhà phát triển Piotr Chmolowski sẽ giúp bạn “soi” ảnh JPEG để biết chính xác các thao tác được thực hiện trong Lightroom cùng với thông tin model máy ảnh, ống kính và setting - miễn là thông tin đó được tìm thấy trong dữ liệu EXIF của file.

 

Có thể bạn đã biết rằng, các file JPEG không chỉ chứa dữ liệu ảnh mà còn có cả thông tin khác được nhúng kèm như dữ liệu EXIF và các thông tin khác như thời gian của bức ảnh, camera setting, model, ống kính, thông tin bản quyền và những thứ khác… 

Lightroom đã nhúng thông tin về tất cả các thao tác được thực hiện cho hình ảnh, trừ khi bạn chọn “Remove All Metadata” khi xuất ra JPEG. Cac thao tác trên sử dụng định dạng tương tự với EXIF được gọi là XMP. Thông tin tồn tại trong file và đó là nơi Pixel Peeper sẽ tìm đến. 

 

Việc bạn phải làm là kéo và thả tệp JPEG vào trang web và nó sẽ tìm ra tất cả các dữ liệu liên quan nếu ảnh được sửa từ Lightroom. Trang web sử dụng JavaScript để trích xuất data, do đó, việc phản hồi là ngay lập tức và hình ảnh không bao giờ được tải lên bất cứ nơi nào khác.

 

Đây có thể là một cách "vọc" lý thú để xem các thao tác mà nhiếp ảnh gia yêu thích của bạn đã xử lý ảnh chụp của họ như thế nào. Lưu ý rằng Facebook và Instagram sẽ can thiệp vào siêu dữ liệu khi hình ảnh được tải lên những ứng dụng đó, vì vậy nó sẽ không hoạt động đối với hình ảnh đã được upload lên các ứng dụng trên và tương tự với các dịch vụ khác. 

Trang Pixel Peeper cũng có một tính năng ẩn: bạn có thể thêm .lrtemplate vào URL của bất kỳ ảnh nào đã tải lên để chỉnh sửa dưới dạng Lightroom Preset. Ví dụ: bạn có thể tải về các chỉnh sửa cho hình ảnh trong ảnh động chụp màn hình trên ở https://pixelpeeper.io/99tfpywf.lrtemplate. Mặc dù, việc này không được khuyến khích, tuy nhiên việc thử áp dụng các chỉnh sửa của người khác cũng là một cách học hỏi, đây có thể là một cách thú vị để xem cách cài đặt sẽ có kết quả như thế nào đến hình ảnh của bạn.

Theo petapixel

Related Articles