Máy ảnh chụp nhanh hơn tốc độ ánh sáng, 5 nghìn tỷ khung hình một giây

Có thể bạn nghĩ rằng camera của các thương hiệu lớn như Canon, Nikon, Sony… hiện đã là sản phẩm chụp ảnh nhanh nhất rồi. Điều đó giờ đã không còn đúng, bởi một nhóm các nhà nghiên cứu của đại học Lund (Thụy Điển) mới phát triển thành công camera siêu nhanh: 05 nghìn tỷ fps, nhanh hơn cả tốc độ ánh sáng.

 

 

Siêu camera này được phát triển với mục đích chụp lại một chuỗi quá trình xử lý cực nhanh và những phản ứng hóa học, phản ứng vật lý, sinh học, y sinh học mà chưa bao giờ con người có thể ghi hình lại được.

 

Các phản ứng vật lý với tốc độ siêu nhanh như quá trình xử lý truyền tín hiệu trên điện thoại. Ở tốc độ chụp nhanh nhất, chiếc máy ảnh này có thể phơi sáng một bức ảnh với thời gian 1/5 nghìn tỷ giây, tương tự với tốc độ chụp liên tiếp 5 nghìn tỷ khung hình/giây.

 

 

Công nghệ nghiên cứu đạt được trên máy ảnh Frame giúp con người có thể chụp được chuyển động của các hạt photon ở dạng ‘slow-motion’. Frame hoàn toàn khác những chiếc camera thông thường, nó cung cấp ảnh đơn sắc, bởi ánh sáng được tách ra để ghi lại nhiều lần trong cùng một thời điểm theo dạng xung. "Hiện giờ, đây là camera có tốc độ chụp ảnh đơn nhanh nhất thế giới", trường Đại học Lund tuyên bố.

 

 

Elias Kristensson, một nhà nghiên cứu vật lý về phản ứng cháy, chia sẻ: "Giờ chúng tôi đã có thể quay lại các quá trình diễn ra cực nhanh và ngắn như các phản ứng cháy nổ plasma flash, phản ứng trong não động vật, các phản ứng hóa học... Về lâu dài, công nghệ máy ảnh này cũng có thể được xử dụng trong các ngành công nghiệp và nhiều lĩnh vực liên quan khác."

 

None animated GIF

 

Hiện công nghệ này đang được một công ty của Đức lập kế hoạch thương mại hóa ra thị trường và kế hoạch sẽ được triển khai vào ứng dụng rộng rãi trong khoảng 2, 3 năm nữa.

Theo Fstoppers

 


Comment

{fcomment}

Related Articles