Kỹ sư của Google thử sức smartphone chụp cảnh đêm và kết quả bất ngờ

Câu chuyện diễn ra khi Florian Kainz, một kỹ sư phần mềm của Google, khoe bạn bè loạt ảnh cầu Golden Gate về đêm được chụp bằng Canon 1DX ưa thích của anh nhưng họ lại không hề quan tâm, bởi họ cho rằng ảnh đẹp là hiển nhiên khi chụp bằng một sản phẩm camera chuyên nghiệp và ý tưởng thử sức bằng điện thoại bắt đầu.

Ngay sau đó, bạn bè Florian đã thách thức anh chụp cùng một cảnh nhưng chỉ dùng smartphone. Anh chấp nhận lời đề nghị và đã thành công.


Kết quả chụp Golden Gate Bridge nhìn từ Marin Headlands bằng máy ảnh DSLR 1DX (Canon 1DX, Zeiss Otus 28mm f/1.4 ZE). Click vào đây để xem full resolution.

Sau khi thử nghiệm, Florian đã tăng lên trang blog của Google Research, và nhanh chóng được yêu thích ở khắp mọi nơi bởi đa số người xem đều phấn khích với khả năng vượt trội của điện thoại thông minh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp mà chỉ vài năm trước đây là điều không tưởng đối với smartphone. 

Về bản chất, Kainz áp dụng các kỹ thuật tương tự như chế độ máy ảnh HDR+ của Google sử dụng để chụp những bức ảnh có độ sáng thấp... và tăng chúng lên vài bậc. HDR+ ngốn 10 frame liên tục, blend nhiều lớp ảnh lại để khử nhiễu; Ứng dụng camera cho phép các tùy chỉnh của Kainz đặt thời gian phơi sáng, ISO, và khoảng cách tiêu cự ... và chụp 64 khung hình. 

Kainz viết: "Khi nút chụp được nhấn, ứng dụng sẽ đợi vài giây và ghi lên tới 64 khung hình với các cài đặt tôi đã chọn. "Ứng dụng lưu các khung RAW chụp từ cảm biến như các tập tin DNG, sau này có thể tải xuống máy tính để xử lý." 

Khi muốn tăng 'ante' hơn nữa, Florianz chụp thêm 32 frame đen bằng cách che ống kính máy ảnh với băng dính. 

Ảnh chụp Golden Gate Bridge buổi đêm bằng smartphone Google Nexus 6P (xem ảnh full resolution ở đây).

 

Bức ảnh "The Moon above San Francisco" trên được chụp bằng Google Nexus 6P (xem ảnh full resolution ở đây). 

Mặc dù vẫn bị giới hạn trong thời gian phơi sáng tối đa là 2 giây cho mỗi khung hình, anh buộc phải tăng ISO lên để bù đắp lại. Anh đã chụp cả hai tấm hình trên (và nhiều ảnh khác nữa) bằng Nexus 6P cùng ứng dụng tùy chỉnh của mình. Ứng dụng mà Florian dùng đến vẫn đang trong quá trình thử nghiệm. Ứng dụng mà vị kỹ sư của Google này sử dụng được giới thiệu trên kênh YouTube của Marc Levoy:

Bạn có thể xem tất cả hình chụp và đọc kỹ hơn về kỹ thuật của Florian, mời tham khảo trên blog của Google Research. Trích đoạn nguyên văn kết luận của Florian:

"Trying to find out if phone cameras might be suitable for outdoor nighttime photography was a fun experiment, and clearly the result is yes, they are.

[…]

with the right software a phone should be able to process the images internally, and if steps such as painting layer masks by hand can be eliminated, it might be possible to do point-and-shoot photography in very low light conditions." 

"(Tạm dịch: "Tìm được dòng điện thoại trang bị camera có thể chụp ảnh ngoài trời vào ban đêm là một thử nghiệm thú vị, và kết quả rõ ràng là bạn có thể làm được.

Nếu sử dụng đúng phần mềm thì điện thoại có thể xử lý hình ảnh và khi các bước như vẽ layer masks bằng tay bị loại bỏ thì bạn có thể chụp ảnh 'point-and-shoot' trong điều kiện ánh sáng rất thấp)."

 

Theo Petapixel


{fcomment}

Related Articles