Màn hình Pro Art 8K 32 inch, độ phân giải cao nhất thế giới đã 'trình làng'

Nhắm vào người dùng chuyên nghiệp, Asus vừa 'trình làng' một mẫu màn hình 8K đầu tiên trên thế giới PA32KCX 32 inch có công nghệ Mini LED với chức năng tự hiệu chỉnh tích hợp. Độ sáng màn hình đạt đỉnh 1200 nits. Giá cả chưa được công bố, nhưng có lẽ model mới này sẽ có giá hàng nghìn USD.

 

 

 

Về mặt kỹ thuật, đây không chỉ là mẫu màn hình có độ phân giải cao nhất hiện nay, mà 'con quái vật' 8K này cũng cực kỳ ấn tượng cho các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp

 

Nhắm vào người dùng chuyên nghiệp, Asus vừa trình làng một mẫu màn hình 8K hoàn toàn mới dành cho quy trình làm việc chuyên nghiệp có tên là ProArt PA32KCX. Đây là màn hình 8K đầu tiên trên thế giới có công nghệ Mini LED cho phép bảng điều khiển hiển thị mức độ màu đen gần giống OLED. PA32KCX có kích thước 32 inch và có khả năng màu 10 bit, với chức năng tự hiệu chỉnh tích hợp. Độ sáng màn hình đạt đỉnh 1200 nits. Giá cả chưa được công bố, nhưng có lẽ model mới này sẽ có giá hàng nghìn USD.

Mừng là Asus hiện đã gia nhập 'câu lạc bộ siêu độc quyền này' với màn hình 8K đầu tiên. Hiện nay, trên thị trường đã có một lượng lớn máy ảnh có khả năng chụp ở định dạng 8K được phát hành ra thị trường trong vài năm qua, nhưng nếu bạn muốn có một màn hình 8K tương ứng để chỉnh sửa cảnh quay/ảnh của mình cho 'mượt' nhất thì có thể lựa chọn... một chiếc như Dell UP3218K UltraSharp 32 8K, ra mắt vào năm 2018. Nhưng sau 6 năm Dell đã tạo ra thị trường màn hình 8K cho riêng mình. 

Màn hình 32 inch, 7680 x 4320 này cũng là màn hình 8K đầu tiên có đèn nền Mini LED, mang lại độ sáng cao hơn, độ tương phản được cải thiện và hiệu suất HDR tốt hơn so với đèn nền LED thông thường. Do đó, PA32KCX có khả năng đạt độ sáng tối đa 1200 nits làm chói võng mạc và độ sáng duy trì 1000 nits, cho phép màn hình hỗ trợ nhiều tiêu chuẩn HDR, bao gồm HLG và HDR10. Màn hình cũng phải có độ chính xác màu sắc đặc biệt, bao phủ 97% gam màu DCI-P3, đồng thời được hiệu chỉnh thành Delta-E cực kỳ chính xác dưới 1.

Bảng điều khiển có độ phân giải 7680 x 4320 dày đặc pixel (275 PPI) bao phủ 97% gam màu DCI-P3 cấp độ rạp chiếu phim. Màn hình đi kèm với công nghệ hiệu chỉnh phần cứng Asus ProArt để tối ưu hóa độ chính xác của màu và ghi lại cấu hình màu. Việc hiệu chuẩn có thể được thực hiện thủ công hoặc tự động bằng chính màn hình. Sản phẩm mới này cũng có thể kiểm tra và duy trì độ chính xác màu khi sử dụng lâu dài.

  

Màn hình Asus ProArt PA32KCX. Asus tuyên bố độ sáng 1000nit trên toàn bộ bề mặt - một lợi thế lớn so với màn hình OLED, thường bị giới hạn ở mức tối đa 275nits. 4096 vùng mờ được thiết kế để giảm thiểu hiệu ứng nhòe và cải thiện khả năng hiển thị nội dung tối


Để đảm bảo duy trì độ chính xác, máy đo màu có động cơ tích hợp cung cấp khả năng hiệu chuẩn tự động, không cần phải tự thực hiện bằng bộ hiệu chuẩn màn hình. Các tính năng chống chói, chống phản chiếu và giảm mỏi mắt giúp tăng thêm lợi ích khi xem, cũng như tấm che nắng đi kèm. Asus tuyên bố độ sáng 1000nit trên toàn bộ bề mặt - một lợi thế lớn so với màn hình OLED, thường bị giới hạn ở mức tối đa 275nits. 4096 vùng mờ được thiết kế để giảm thiểu hiệu ứng nhòe và cải thiện khả năng hiển thị phần hình ảnh tối. 

Kết nối video thông qua HDMI hoặc DisplayPort 2.1, trong khi hai cổng Thunderbolt 4 USB Type-C mang lại tốc độ hàng đầu, cùng với công suất 96W Power Delivery để cắm máy tính xách tay đi kèm. Màn hình có hai cổng Thunderbolt 4 có thể cắm vào máy tính xách tay lên đến 96 watt, cũng như HDMI 2.1, DisplayPort 2.1 và một hub USB tích hợp.

Giá cả và thời gian ra mắt của PA32KCX vẫn chưa được tiết lộ, nhưng do thị trường màn hình 8K không thực sự dồi dào và 8K UP3218K của Dell vẫn có giá khoảng 4000 USD, nên có lẽ Asus ProArt Display PA32KCX vẫn sẽ có giá khá đắt. 


Asus cũng công bố kèm cả mẫu màn hình 4K 32 inch mới

Màn hình Asus ProArt OLED PA32UCDM

 

Mặc dù có độ phân giải thông thường hơn nhưng việc sử dụng tấm nền OLED khiến nó trở nên khá đặc biệt. Công nghệ màn hình OLED mang lại độ sáng và độ tương phản vượt trội so với cả những màn hình dựa trên LCD tốt nhất vì các pixel riêng lẻ của nó có thể bị tắt hoàn toàn.

Điều này cho phép mọi vùng đen của hình ảnh được hiển thị dưới dạng màu đen thực sự, mang lại độ sâu và độ phong phú vượt trội cho chất lượng của màn hình OLED. Với dynamic range cao, PA32UCDM hỗ trợ các định dạng HDR như HDR10 và HLG, đồng thời cung cấp độ sáng tối đa 1000 nits. Độ chính xác màu cũng là hạng nhất, được hiệu chỉnh tại nhà máy với độ chính xác thấp hơn Delta-E 1. Độ bao phủ không gian màu 99% DCI-P3 cũng ấn tượng không kém và PA32UCDM hoạt động liền mạch với phần mềm hiệu chỉnh phần cứng chuyên nghiệp Calman và Light Illusion ColourSpace CMS . Giống như người anh em 8K mới của mình, PA32UCDM được hưởng lợi từ kết nối Thunderbolt 4 với Bộ cấp nguồn USB 96W.

Chúng tôi đang chờ đợi thông tin chi tiết về giá cả và thời gian lên kệ của cả hai mẫu màn hình này.

Ảnh: Asus

Theo Petapixel/Tomhardwar/Yahoo

Related Articles