[NAG tài năng] Khám phá về tác phẩm đạt giải Nhất chụp lễ hội đua bò chùa Rô & khoảnh khắc đắt giá với kỹ thuật đỉnh cao!

Tác giả bức ảnh chuyển động đầy ấn tượng này chính là nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hải - giải Nhất cuộc thi ảnh Marathon tại hội đua bò chùa Rô 2023. Thật khó rời mắt khi thấy ngay không khí lôi cuốn, hừng hực mạnh mẽ với vận tốc cực nhanh đầy gay cấn tưng bừng toát lên.

 

Bức ảnh “Tăng Tốc” đạt giải Nhất Photo Marathon Hội đua bò chùa Rô lần IX 

Facebook :: Instagram

Chân dung nghệ sĩ NAG Nguyễn Hải

Nếu cần đưa ra hình ảnh biểu trưng cho nhiếp ảnh gia Nguyễn Hải (anh còn có nickname là Loner Nguyễn) thì DuyTom sẽ nghĩ ngay đến một chiếc xe tăng cự phách khó rào cản nào ngăn được bước chân và niềm đam mê cháy bỏng mà anh dành cho nhiếp ảnh. Nhiều anh em nói vui về anh rằng: "Người gì mà như vũ bão! Không hiểu bác ý lấy sức đâu ra mà 'chạy' khủng khiếp, lên rừng xuống biển, bay trên không (drone) chẳng thiếu thứ gì!?”

Nghệ sĩ NAG Nguyễn Hải còn được anh em đặt nickname vui là ‘Thánh Cave’ với bộ sưu tập rất nhiều ảnh chụp hang động đẹp sửng sốt, khám phá về các kỳ quan nổi tiếng của “Vương quốc hang động - Quảng Bình”, với rất nhiều bức hình đẹp còn đều đặn lên báo & tạp chí uy tín như Heritage - Inflight Magazine of Vietnam Airlines, VTV News, QuangBinh Onlone, …

 

 Khám phá hang Tiên

 

 
Lễ hội đua bò chùa Rô năm nay là lần thứ IX được tổ chức, mừng lễ Sene Dolta năm 2023. Đây là một trong những lễ hội truyền thống của cộng đồng đồng bào dân tộc Khmer ở An Giang được tổ chức vào tháng 9 âm lịch hàng năm. Lễ hội có nhiều hoạt động văn hóa và tôn giáo, trong đó đặc sắc nhất là cuộc thi đua bò kéo xe gỗ. Hội đua bò diễn ra vào thời điểm nông nhàn, gắn với chùa chiền và truyền thống Phật giáo Nam Tông, đặc biệt gắn với lễ Sen Dolta (cúng lễ ông bà), một hình thức sinh hoạt văn hóa nông nghiệp truyền thống, mang tính kết nối cộng đồng rất cao. Cũng theo quan niệm của đồng bào Khmer, đôi bò của xã nào chiến thắng sẽ mang đến cho xã đó nhiều niềm vui và may mắn và báo hiệu một mùa vàng bội thu.

 Cùng DuyTom trò chuyện với nghệ sĩ NAG Nguyễn Hải nhé!

  • Thật vui được gặp lại anh và trò chuyện về bức ảnh đạt giải Nhất rất ấn tượng của hội đua bò chùa Rô. DuyTom xin chúc mừng anh!

    Được biết, anh còn gặt hái được rất nhiều thành tích nhiếp ảnh lớn trong và ngoài nước khác. Thật khâm phục niềm đam mê và tài năng của anh. Với sự kiện thú vị này, mong anh chia sẻ vê cảm xúc của mình sau khi tham gia chụp ảnh hội đua bò này và đặc biệt là khi biết mình đạt giải nhất!?


Được tham gia một trong các lễ hội truyền thống của người Khmer mình rất hào hứng. Sau khi đi một vòng thực địa ấn tượng đầu tiên là tiếng nhạc, tiếng hát từ nhóm thiếu niên tham gia lễ phía trong chùa với giàn nhạc ngũ âm cùng điệu Sa-Dăm.

Do điều kiện thời gian nên mình chỉ chụp buổi sáng đến trưa là di chuyển về Vĩnh Long, đang chạy xe trên đường đến cuối giờ chiều thấy Nghệ sỹ Huỳnh Phúc Hậu thông báo Top 16 trong đó có tấm lia của mình nhưng không nghĩ là mình đạt giải Nhất vì trong đó có nhiều bức ảnh rất ấn tượng. Đến lúc BTC công bố giải thưởng thì nghĩ chắc là do mình may mắn thôi :D.

 

  • Trước khi đến tham gia chương trình, anh đã chuẩn bị như thế nào để chụp được bức ảnh độc đáo như vậy?

Mỗi một lần đi sáng tác xa mình thường chuẩn bị rất chu đáo về lịch trình, đồ dùng cá nhân. Đặc biệt mình sẽ lên mạng xem trước địa hình tác nghiệp, hướng sáng thời điểm chụp từ đó để mang theo thiết bị phù hợp.

Tìm các video về lễ hội để mình nắm được quy trình tổ chức, quy trình đua giúp mình chủ động hơn trong sáng tác.
Theo thông báo của BTC chương trình sẽ bắt đầu lúc 6h, mình có mặt trước đó 15 phút để dạo quanh khu vực diễn ra lễ hội nhằm chọn cho mình vị trí tác nghiệp thuận tiện nhất có thể.

 

  • Có chướng ngại hay áp lực mà anh đã phải đối mặt để chụp được khoảnh khắc đẹp ấn tượng như thế này không vậy?


Thứ nhất: Với công tác quảng bá, truyền thông rất tốt từ ban tổ chức nên lượng nhiếp ảnh và du khách khắp cả nước đến với lễ hội rất đông. Điều đó dẫn đến không gian sáng tác ít nhiều ảnh hưởng và rất khó để di chuyển góc chụp trong quá trình đua vì tất cả như đã “nêm sẵn”.


Thứ hai: Như các bạn đã thấy trong bức ảnh đạt giải của mình còn vướng một người quay phim đứng trước cặp đua, mặc dù biết vướng nhưng không tài nào di chuyển đi chỗ khác được vì chỗ mình đứng đang rất thuận tiện cho việc tì tay (mình không dùng tripod). 

Thứ ba: Đây là lễ hội lâu năm nên giới nhiếp ảnh chụp rất nhiều ảnh xuất sắc rồi, trong khi mình mới lần đầu tiên nên sớm chọn cho mình một vị trí an toàn, chụp an toàn trước xong rồi mới tính các góc táo bạo hơn. Như nãy mình nói, vị trí mình đứng thuận tiện cho việc chụp lia và chụp trực diện khi bò về đích nên việc thay đổi vị trí là khá mạo hiểm.

 

 

• Anh đã sử dụng kỹ thuật và thiết bị nào để chụp và chỉnh sửa bức ảnh này? Máy ảnh nào anh mang theo để tác nghiệp và thiết lập mà anh đã cài đặt như thế nào để chụp được khoảnh khắc diễn ra cực nhanh như thế này?

Với một số người họ cho rằng thiết bị không quan trọng trong nhiếp ảnh, nhưng ở tình huống này thiết bị góp phần không nhỏ cho thành công.

Với chủ đề “Khoảnh khắc đẹp Hội đua bò chùa Rô” của cuộc thi ảnh Marathon “Hội đua bò chùa Rô lần thứ IX – năm 2023” nên tính khoảnh khắc phải đặt lên hàng đầu. Rất khó và rủi ro va chạm nếu tiếp cận sát bò đua nên tôi tính phải sử dụng máy ảnh chuyên cùng với lens tele zoom để tác nghiệp tại lễ hội này.

Với tốc độ chụp 40 hình/giây, lấy nét siêu nhanh, Body được trang bị bộ ổn định hình ảnh trong thân 5 trục, 8 stop kết hợp ống kính ổn định hình ảnh 5 stop - Canon EOS R6 Mark II kết hợp với lens RF 100-500mm cho ra những bức ảnh thực sự ấn tượng. Khó có khoảnh khắc nào thoát được khi đã nhấp cò.

Trên lens còn có chế độ chụp Panning-optimized – chỉ chống rung trục đứng cho kết quả của những bức ảnh lia máy mượt mà
Các bức ảnh đua bò rất đẹp mình đã thấy trước đó của các tiền bối, trong khi mình lần đầu tiên chụp và tự chọn cho mình góc chụp an toàn. Với vị trí an toàn và góc máy đó rất khó để cho ra tác phẩm khác trước nên phải vận dụng kỹ thuật chụp tốc độ chậm mong tạo ra được sự khác biệt.

 

 

Ở góc đứng của mình thì ban đầu bò sẽ chạy vòng “hô” có cặp khi vào vòng này đã ghanh đua, lúc đó sẽ set máy thao các thông số: Chế độ lấy nét Servo AF, chụp liên tục với màn trập điện tử 40 hình/giây, Tốc 1/20, tiêu cự tầm 300-400mm và lia theo chủ thể tạo background mượt mà.


Khi bò về trước vòng “thả” thì nâng tốc độ lên 1/40 để chụp trực diện cho các vệt nước bắn kéo sợi tạo cảm giác như cặp bò đang rất gần lao thẳng vào ống kính.


Để linh hoạt chuyển đổi hướng máy và vị trí đứng cao thì mình hoàn toàn cầm tay chứ không dùng tripod. (Các thông số về tốc độ trên phụ thuộc rất nhiều về tốc độ chuyển động của chủ thể, khoảng cách từ máy đến đối tượng để đưa ra tiêu cự phù hợp và tốc độ lia của tay – cái này thuộc kỹ năng, tập nhiều quen tay chứ không có thông số cụ thể nào :D)


Khi tác nghiệp ở sự kiện như thế này, gear yêu thích của cá nhân mình sẽ là EOS R6 mark II + Tele RF 100-500 và EOS R + RF 24-105 lúc nào cũng đeo 2 bộ trên mình sẵn sàng linh hoạt cho các tình huống xa gần khác nhau.


• Chắc hẳn lễ hội sẽ có nhiều điều thú vị! Anh có thể chia sẻ vài điều cảm nhận từ sau khi tham gia cuộc thi này không?

Không ngoài nhận định của mình, với cách truyền thông của Ban tổ chức sẽ có rất nhiều tay máy lão luyện đầy kinh nghiệm sẽ đến với cuộc thi. Tại đây BTC còn bố trí máy tính để nhận file cho các thí sinh dự thi rất bài bản. Nên việc đạt giải nhất cuộc thi Khoảnh khắc Lễ hội đua bò chùa Rô năm nay (lần thứ IX) đối với mình là quá may mắn!

Ở kết quả sáng tác nhanh, bộ giải ảnh ở dạng thô chưa trau chuốt hậu kỳ mà đã đẹp vậy rồi nên mình chắc anh chị em nhiếp ảnh sẽ có nhiều bức ảnh tuyệt vời khi họ về đến nhà.


Một số hình ảnh đẹp khác ở lễ hội qua ống kính nghệ sĩ NAG Nguyễn Hải:

 

  

  

Vài tác phẩm chụp ở tốc độ chậm – light painting bằng Flycam:

 

 

 

• Nhiếp ảnh gia nào mà anh yêu thích hay thần tượng, thưa anh? Chỉ trong vài năm “bén duyên” với nhiếp ảnh nhưng anh đã ghi được nhiều thành tích và tiếng tăm trong “làng” ảnh. Xin anh chia sẻ cho các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh đang muốn tìm hiểu sâu hơn vào con đường này về cách học hỏi để đạt được những thành tích đáng nể như vậy?

Về thần tượng thì hễ cứ ai cầm máy ảnh đều là thần tượng của mình, họ - mỗi người một thế mạnh mà mình luôn phải học hỏi.
Những thành tích đến với mình phần lớn là do may mắn chứ mình cũng chưa chắc có gì đó dặc biệt nổi trội so với anh chị em khác.
Với các bạn trẻ yêu nhiếp ảnh muốn tìm hiểu sâu thì mình chưa có gì sâu :D để chia sẻ vì tuổi cầm máy chưa bằng năm lẻ của các bác trong làng ảnh.

Duy chỉ có một điều mình tự cảm nhận từ bản thân để chia sẻ với các bạn trẻ là lúc nào trong con người mình thèm thuồng được cầm máy lao ra ngoài thì hãy đi ngay, tuy “cơn thèm” lúc mạnh lúc yếu song lúc nào cũng phải giữ được “cơn thèm” đó cũng có sẵn trong người.

Nhiếp ảnh cũng như một món ăn dù ngon đến mấy bạn ăn nhiều cũng sẽ chán, nên chỉ ăn vừa đủ có thể thiêu thiếu một chút để dư vị còn mãi.

Xin cảm ơn anh đã dành thời gian trò chuyện cùng DuyTom. Chúc anh luôn khỏe mạnh và luôn tràn đầy cảm hứng sáng tạo để tiếp tục ghi danh tên mình với những tác phẩm đặc sắc trên bản đồ nhiếp ảnh thế giới. 

Mời các bạn xem một vài hình ảnh đạt giải gần đây nhất của nghệ sỹ nhiếp ảnh Nguyễn Hải

 

Bóng Biển – Giải đồng hạng Heritage Hành trình di sản 2023

 


Vũ trụ trong lòng đất – Giải Ba Liên hoan Ảnh nghệ thuật truyền thống Tp.Hồ Chí Minh 2023

 


Huy chương Đồng cuộc thi ảnh Quốc tế tại Serbia (Travel section)



Huy chương Bạc HOPA the 2nd (Open Monochrome section)

 

 


Huy chương Đồng HOPA the 2nd (Open Monochrome section)

 


Giải Ba, Sắc màu Rú chá Cồn Tè

 

Thực hiện phỏng vấn: DuyTom
Ảnh do Nghệ sĩ/NAG Nguyễn Hải cung cấp

Related Articles