Máy ảnh không gương lật 'áp đảo' DSLR tại Qatar World Cup

Biên tập viên/nhiếp ảnh gia Paul Burrows đã tranh thủ tận dụng thời gian diễn ra giải bóng đá World Cup để tổng kết xem các nhiếp ảnh gia thể thao chuyên nghiệp đang sử dụng phần lớn những bộ máy ảnh nào. Và sau đây là kết quả.

 


Các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chụp ảnh khi bắt đầu trận chung kết World Cup giữa Pháp và Argentina (Image credit: Antonin Thuillier/AFP/Getty Image)


Ngoài bóng đá, một hoạt động bên lề khá thú vị mà nhiều nhiếp ảnh gia quan tâm tại Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 là kiểm tra các hoạt động phía sau hậu trường – cụ thể là để biết những thiết bị nào mà các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp đang sử dụng để tác nghiệp. Và đây là nhận xét của Paul:

Tất nhiên, máy ảnh DSLR đã thống trị lĩnh vực chụp ảnh thể thao trong nhiều thập kỷ, nhưng đây là lần đầu tiên tôi có thể thấy số lượng đông đảo máy ảnh không gương lật đang hoạt động. Đặc biệt, hình dạng mập mạp đặc trưng của Canon EOS R3 rất rõ ràng. Và trong một lần, dường như tôi phát hiện ra một chiếc máy ảnh trông rất giống R3, nhưng tất cả các dấu hiệu nhận biết của nó bị che đi nên có thể đó lại là chiếc EOS R1 chưa ra mắt.

Thật buồn cười khi việc "điểm danh" thương hiệu máy ảnh và các model thực sự có tác dụng thu hút nhiều sự chú ý hơn... hoặc có thể chỉ là tôi hơi mê máy ảnh. Mặc dù có thông tin cho rằng việc phát hành R1 đã bị trì hoãn (có lẽ đến giữa năm 2024).

Phương pháp từng đáng tin cậy trước đây để so sánh số lượng ống kính trắng và ống kính đen trong một nhóm các nhiếp ảnh gia thể thao để xác định máy ảnh chụp của Canon và Nikon hiện không có tác dụng lắm. Sony, Fujifilm và OM System (thương hiệu trước đây là Olympus) hiện đều có ống kính chụp ảnh siêu xa màu trắng hoặc xám nhạt, mặc dù ở Qatar, có vẻ như Canon vẫn là thương hiệu được các nhiếp ảnh gia thể thao lựa chọn.

 

Rất nhiều máy ảnh Canon, nhưng cũng có một số máy ảnh của Nikon và Sony, trong bức ảnh bên lề này cho thấy các chuyên gia đang "ngắm bắn" trong trận bán kết World Cup của Argentina với Croatia (Image credit: Matthias Hangst/Getty Images)


EOS R3 dường như là điểm bùng phát vì nó chứng minh một cách thuyết phục rằng máy ảnh không gương lật cấp độ chuyên nghiệp có thể vượt trội so với máy ảnh DSLR cùng cấp độ, đặc biệt khi nói đến tốc độ chụp và hiệu suất lấy nét tự động, cũng như khả năng quay video (đang được các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp chú ý hơn bao giờ hết).

Với Nikon, Z9 cũng cho thấy sự ưu việt của nó... đặc biệt là khi chiếc camera này có thể nén ở tốc độ 120 fps ở độ phân giải 11MP. Tốc độ đọc siêu nhanh có thể đạt được với các cảm biến Stacked cũng như khả năng nhận dạng và theo dõi đối tượng dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo xuất sắc đã khẳng định tính ưu việt của dòng máy không gương lật dành cho các model chụp ảnh thể thao và hành động. Rõ ràng, và đó là lý do tại sao, máy ảnh DSLR đã mờ nhạt.

Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên hơn là Canon và Nikon đã tăng tốc nhanh như thế nào mặc dù đến muộn trong "bữa tiệc" không gương lật. Việc cả hai giờ đây đều có thân máy cấp độ chuyên nghiệp thực sự được hỗ trợ bởi tất cả các ống kính thiết yếu – bao gồm cả ống kính siêu xa – có vẻ như là sự thống trị của họ trên thị trường máy ảnh chuyên nghiệp sẽ tiếp tục.

Vâng, Sony đã có một số bước tiến – và Fujifilm ở một mức độ thấp hơn – nhưng mối quan hệ trung thành với thương hiệu rất khó bị phá vỡ và điều đó có lẽ gần như là không thể. Cả hai công ty sẽ tiếp tục xây dựng dựa trên những gì họ đã đạt được cho đến nay... 

Tốc độ xuất hiện của các ống kính mới vẫn rất đáng chú ý, nhưng cam kết đang được thể hiện ở đây không chỉ mang lại sự yên tâm cho người dùng của hệ sinh thái này mà còn cho toàn ngành nói chung.

Đã có rất nhiều biến động trong lĩnh vực nhiếp ảnh chuyên nghiệp trong vài năm qua – đặc biệt là ở Úc – và tất cả sẽ diễn ra như thế nào vẫn chưa rõ ràng, nhưng, khi chúng ta bắt đầu một năm mới, tôi thực sự cảm thấy tự tin hơn về tương lai so với những gì tôi có trong một thời gian. Mirrorless đã sẵn sàng - hiểu rõ hơn về vai trò của việc quay video trong công việc của nhiều nhiếp ảnh gia.

...............

 Bài & ảnh: Paul Burrows

Paul đã viết về máy ảnh, nhiếp ảnh và các nhiếp ảnh gia trong 40 năm. Ông gia nhập Australian Camera với tư cách là trợ lý biên tập vào năm 1982, sau đó trở thành biên tập viên kỹ thuật của tạp chí và là biên tập viên từ năm 1998. Ông cũng là biên tập viên của ấn phẩm ProPhoto, vị trí mà ông đã đảm nhiệm từ năm 1989. Năm 2011, Paul được bổ nhiệm làm trợ lý biên tập. Thành viên danh dự của Viện Nhiếp ảnh Úc (AIPP) để ghi nhận những đóng góp lâu dài của ông cho ngành nhiếp ảnh Úc. Ngoài công việc tạp chí của mình, ông còn là biên tập viên của Contemporary Photographers: ghi lại cuộc sống của các nhiếp ảnh gia quan trọng nhất của Úc.

Theo DCW


Related Articles