Sony chính thức ra mắt Airpeak S1: Drone chuyên nghiệp giá 9000 USD mang theo cả chiếc máy ảnh

Sản phẩm đánh dấu "bước nhảy" của Sony vào thị trường máy bay không người lái (drone) chính là mẫu Airpeak S1 chuyên nghiệp có thể mang cả máy ảnh chuyên dụng trên gimbal của nó.

 

 

Sony cuối cùng cũng đã công bố sản phẩm đầu tiên của hãng vào lĩnh vực robot trên không với mẫu Airpeak S1. Máy bay không người lái cấp độ chuyên nghiệp trị giá 9000 USD hứa hẹn sẽ có hiệu suất bay đặc biệt, hệ thống phát hiện chướng ngại vật và khả năng "nâng hạng nặng" trong một thiết bị chỉ lớn hơn chiếc máy bay không người lái DJI Inspire 2 một chút.

Công ty cho hay Airpeak S1 là máy bay không người lái nhỏ nhất có khả năng xử lý tải trọng của một máy ảnh không gương lật full-size và ống kính một tiêu cự lớn đi kèm, đây là sự kết hợp thường dành cho các máy bay quadcopter “hạng nặng” to hơn như DJI Matrice 200.

 

Chiếc S1 có tải trọng mang theo thiết bị máy ảnh nặng tới 2,2 kg; khả năng tăng tốc từ 0 - 80,5 km/h trong 3,5 giây


Sony có bề dày chuyên môn về nhiều loại thiết bị điện tử cao cấp nên S1 được "thừa hưởng" những công nghệ tối tân, động cơ, cánh quạt, hệ thống điều khiển và công nghệ cảm biến độc quyền. S1 sẽ được hỗ trợ bởi một bộ điều khiển độc lập cũng như một ứng dụng chuyên dụng (sẽ chỉ khởi chạy cho iOS, không có thông tin về việc sản phẩm sẽ chạy được cả trên hệ Android) và bao gồm tính năng phát hiện chướng ngại vật trên bo mạch.

Hệ thống động lực mới được phát triển của [Airpeak S1’s] tập trung vào khả năng đáp ứng của máy bay để bay trực quan nhất cho những người sáng tạo chuyên nghiệp. Hệ thống của Airpeak được tối ưu hóa để đảm bảo chuyến bay ổn định ngay cả khi có gió mạnh.

Công ty đã có một video thử nghiệm khả năng bay giữ vị trí của S1, và tuyên bố rằng đây là chiếc drone cân bằng tốt nhất trong phân khúc ngay cả khi ở trong điều kiện bất lợi.

S1 sở hữu góc nâng lên tới 55 độ nên có thể thực hiện các cảnh quay cần gia tốc lớn và tính cơ động cao. Ngoài ra, Sony còn cho hay S1 có thể chịu gió mạnh lên tới 44,7 dặm/giờ (khoảng 72km/giờ).

 

Chuyến bay ổn định


Như đã chứng minh trong các video trước đây, Sony đã quảng cáo rằng S1 là máy bay không người lái ổn định nhất trong phân khúc, chạy tốt ngay cả trong điều kiện bất lợi. Nó có góc nâng tối đa là 55 độ cho phép thực hiện các góc quay cực cao với mức độ cơ động tốt. 

 

Cụ thể về khả năng chống gió mạnh, Sony cho biết Inspire không thể giữ một góc ngang hoặc cao độ trong cùng một môi trường và Matrice 200 - mặc dù ổn định hơn Inspire nhiều - không thể giữ một vị trí cố định ở tốc độ gió so với S1. Do đó, Sony lập luận rằng S1 vượt trội hơn cả hai.

 

 

Tuy nhiên, tất cả tốc độ, sức mạnh và độ ổn định đó đều có giá của nó: S1 chỉ được đánh giá cho thời gian bay tối đa là 22 phút mà không có trọng tải và chỉ 12 phút khi được trang bị Alpha 7S Mark III và ống kính 24mm f/1.4.

 

Cảm biến


Để phát hiện va chạm, S1 được Sony trang bị cảm biến hình ảnh tại 5 vị trí chính: trước, sau, trái, phải và dưới cùng của máy bay. Sony cho biết “Bộ xử lý cảm biến tầm nhìn” của họ xử lý dữ liệu máy ảnh ở tốc độ cao và mức tiêu thụ điện năng thấp và khi kết hợp với các thuật toán độc quyền của hãng có thể ước tính chính xác vị trí và hướng không gian của máy bay trong thời gian thực.

Công ty cho biết điều này cho phép chuyến bay ổn định ngay cả trong những môi trường mà việc tiếp nhận Hệ thống vệ tinh dẫn đường toàn cầu (GNSS) có thể bị cản trở, chẳng hạn như trong nhà hoặc dưới cầu.

Sony sử dụng năm camera định hướng để xác định không gian 3D mà máy bay không người lái bay nhằm kiểm soát và ổn định tối ưu.

 


Airpeak S1 cũng được trang bị hệ thống điều khiển bay hiệu suất cao độc đáo mà Sony tuyên bố tích hợp tất cả thông tin cảm biến như thông tin thu thập từ Đơn vị đo lường quán tính (IMU), hướng, áp suất khí quyển và phạm vi hồng ngoại để tối ưu hóa chuyến bay và lực đẩy của nó. 

Các cảm biến và thiết bị điện tử trên tàu hoạt động cùng nhau để tạo ra khả năng phanh vượt chướng ngại vật đa hướng S1. Sony không tuyên bố rằng drone này có thể tránh các vật thể, mà là ngăn va chạm với chúng, điều này tách biệt nó với kỳ vọng tránh va chạm đã được đặt ra bởi các thiết bị DJI đang dẫn đầu trong ngành.

Tuy nhiên, Sony cho biết rằng những camera âm thanh nổi và một cảm biến tìm kiếm phạm vi hồng ngoại được gắn trên đầu của máy bay không người lái nhận ra các chướng ngại vật trong vùng lân cận của máy bay và cho phép nó tự động giảm tốc và dừng lại theo hành vi của máy bay và các điều kiện xung quanh.

 Kiểm soát máy bay không người lái


Sony sẽ ra mắt Airpeak S1 với ứng dụng Airpeak Flight, một ứng dụng chỉ dành cho iOS và iPadOS (khi khởi chạy) kết nối với máy bay không người lái và cho phép điều khiển máy ảnh và gimbal của nó, đồng thời cho phép người điều khiển theo dõi thông tin trạng thái như khoảng cách bay và thời gian còn lại năng lượng pin cũng như thay đổi các hoạt động, cài đặt khác nhau. 

Cùng với ứng dụng, S1 được điều khiển bởi một bộ lái đi kèm. Bằng cách này, máy bay không người lái hỗ trợ chế độ hoạt động kép để một người dùng có thể vận hành chuyến bay trong khi người khác có thể tập trung vào điều khiển máy ảnh. Một máy ảnh gắn trên mũi máy bay có thể điều khiển nghiêng từ bộ điều khiển từ xa để phi công có thể theo dõi môi trường xung quanh và đường bay tốt hơn. 

 

 


Hiệu quả quy trình làm việc


Sony cũng đang tung ra ứng dụng Airpeak Base Web, cho phép quản lý tích hợp việc lập kế hoạch bay, quản lý đội bay và trình xem nhật ký.

Các nhà khai thác có thể tạo các kế hoạch bay nâng cao và tự động bay máy bay theo cùng một hành trình lặp đi lặp lại trong trải nghiệm “trên đường ray”. Vị trí của máy bay không người lái (vĩ độ, kinh độ và độ cao) và tốc độ có thể được lập trình trước dọc theo dòng thời gian và phi công thậm chí có thể chỉ định hướng của gimbal và thời gian của quá trình chụp video hoặc ảnh tĩnh. Các chuyến bay có thể được sao chép giống hệt với nhật ký chuyến bay trước đó, cho phép thực hiện nhiều lần trong các tình huống chuyên nghiệp và cũng giảm bớt căng thẳng do thời lượng pin ngắn - S1 có thể hạ cánh, trang bị pin mới và gửi lại trên cùng một đường chụp.

Sony cũng đã công bố Airpeak Plus, là một dịch vụ dựa trên đám mây sẽ cho phép sử dụng AirPeak Base và bao gồm một kế hoạch bảo vệ bao gồm các thiệt hại ngẫu nhiên đối với máy bay không người lái.

 

Khả năng tương thích với máy ảnh


Sony cho biết Airpeak S1 sẽ tương thích với một số máy ảnh Sony Alpha bao gồm Alpha 1, Alpha 9 Mark II, Alpha 7S Mark III, Alpha 7R Mark IV và FX3. Nó cũng sẽ hoạt động với một số ống kính từ 14mm đến 85mm. Khi kết nối với S1, cả cổng USB và HDMI đều được cắm vào.

 

Sony chưa kiểm tra hoặc công bố bất kỳ thông tin nào về việc sử dụng máy ảnh của bên thứ ba. Sony lưu ý rằng khả năng tương thích không hẳn là không thể, nhưng cũng không cung cấp thêm bất kỳ thông tin chi tiết nào tại thời điểm này.

Một đại diện của Sony lưu ý rằng khả năng ứng dụng và bộ điều khiển gửi dữ liệu đến máy bay và sau đó thông qua gimbal tới máy ảnh về mặt lý thuyết là yếu tố hạn chế duy nhất, vì bản thân máy bay không người lái và gimbal có khả năng xử lý máy ảnh của bên thứ ba về mặt vật lý. 

 

Không kèm Gimbal 


Gimbal là bộ phận duy nhất mà Sony không sản xuất kèm và là Gemsy Gimbal T3 tùy chỉnh. Gimbal đó cũng không được tính kèm trong giá mua và trong khi gimbal cụ thể đó được niêm yết với giá 1.750 USD trên trang web của Gemsy.

 

 

Ghi chú khác


Sony đã không kiểm tra phạm vi tín hiệu của Airpeak S1 và do đó đã không cung cấp bất kỳ kỳ vọng nào tại thời điểm thông báo. Công ty cũng không thể trả lời liệu máy bay không người lái có khả năng tự động quay lại vị trí cất cánh trong trường hợp mất kết nối hay không. Đại diện của Sony đã lưu ý rằng máy bay không người lái có tùy chọn "trở về nhà", vì vậy nếu nó không phải là một tính năng tự động khi khởi chạy, về mặt lý thuyết, nó có thể được thêm vào thông qua cập nhật firmware.


Cuối cùng, Sony đặc biệt lưu ý rằng Airpeak S1 sẽ được sản xuất tại Nhật Bản. Công ty cho biết điều này có thể giúp giảm bớt một số lo ngại liên quan đến các sản phẩm được sản xuất tại Trung Quốc.

 

Airpeak S1 sẽ được bán lẻ với giá 9.000 USD. Công ty nhận đặt hàng trước và sẽ giao cho khách vào mùa thu năm 2021. Sản phẩm sẽ được xuất xưởng với máy bay chính, bốn cánh quạt, một điều khiển từ xa, hai pin và một bộ sạc.

Các cánh quạt bổ sung sẽ có sẵn trong gói hai chiếc cùng với pin và bộ sạc dự phòng. Như đã nói, gimbal cũng sẽ được bán riêng. Không có giá cho bất kỳ phụ kiện hoặc bộ phận thay thế nào được cung cấp tại thời điểm thông báo.

Theo Petapixel


Related Articles