NỤ HÔN CỦA SỰ SỐNG - bức ảnh kinh điển đạt giải Pulitzer những năm 90 vẫn truyền tải nhiều cảm xúc cho tới nay

Đây là tác phẩm được tôn vinh giải thưởng danh giá Pulitzer từ năm 1968, một tấm hình chứa đầy tình yêu và sự sống. Điều đặc biệt chính là tình tiết phía sau cảnh tượng này, một trong những tác phẩm đươc coi là huyền thoại của thời đại.

"Nụ hôn của sự sống", tác phẩm đạt giải thưởng danh giá Pulitzer năm 1968

Chuyện kể lại rằng: Khi hai công nhân đang thực hiện bảo dưỡng định kì trên đỉnh của cột điện cao thế, thì không may, Champion chạm tay vào cáp điện hơn 4.000 volts khiến ông bị giật bất tỉnh ngay tại chỗ và tim ngừng đập, nhờ dây đai an toàn nên không bị rơi xuống. May thay trong tình huống nguy cấp ấy, đồng nghiệp của Randall, tên Rocco, đã xử lý kịp thời. Ông dùng hết sức mình để hô hấp nhân tạo, sau đó một mình đưa Randall xuống đất an toàn.

Đúng thời điểm xảy ra tai nạn, nhiếp ảnh gia Rocco Morabito đang đi tác nghiệp, ông lái chiếc xe trên phố West 26 (tháng 7 năm 1967) thì bắt gặp ngay tình huống này. 

Khi thấy người đàn ông này ngả rũ người xuống. Ôi chúa ơi! Tôi đã cuống lên không bết phải làm gì. Theo phản xạ, tôi lập tức chụp ngay khoảnh khắc này rồi tìm cách gọi cấp cứu. Tôi quay lại cột điện và thấy J.D. đang hô hấp cho Champion. Thấy vậy, tôi liền chụp thêm một bức ảnh khác. Đây mới là thời khắc đáng giá. Một lúc sau, tôi nghe thấy tiếng hét của Thompson: Anh ấy đang thở!

Rocco đặt tên cho bức ảnh là “Nụ hôn của Sự sống” (The Kiss of Life) và tác phẩm này đã đạt giải thưởng Pulitzer năm 1968 cho thể loại nhiếp ảnh tin tức. Sau đó, nó nhanh chóng được đưa trên các tờ báo lớn nhỏ trên khắp thế giới. 

Tác phẩm này sở dĩ có sức lan toả lớn và nhanh đến vậy có lẽ bởi chính thông điệp đặc biệt của nó. "Nụ hôn" giữa Thompson và Champion là một nụ hôn cao thượng, thuần khiết. Đó là nụ hôn của sự sống!

Rocco Morabito và bức ảnh nổi tiếng của ông

Trong lúc đó, Thompson đang leo xuống thì phát hiện ra tình hình nguy cấp của bạn đồng nghiệp và đã nhanh chóng thực hiện hô hấp bằng miệng. Bởi đang ở tình thế cheo leo trên không nên Thompson không thể cấp cứu bằng phương pháp CPR (ấn vào lồng ngực để hồi phục tim). Ông liên tục thổi vào phổi của Champion qua miệng cho đến khi cảm thấy có cử động nhẹ từ người bạn. Sau đó, Thompson vội tháo dây an toàn, đỡ Champion trên vai và đưa xuống.

Ở độ cao như vậy, việc đưa một người đàn ông đang hôn mê xuống mặt đất thật khó khăn biết bao, nhưng may mắn là Thompson đã làm được. Xuống đến nơi, Thompson và một công nhân khác tiếp tục thực hiện hô hấp nhân tạo cho Champion và ông ấy gần như đã sống lại cho đến khi xe cấp cứu tới. Cuối cùng, Champion đã hoàn toàn bình phục.

Trong hoàn cảnh nguy kịch, Thompson không có thời gian để cân nhắc bất cứ điều gì, ông càng không có cơ hội cho bất cứ một suy nghĩ chần chừ nào, ông làm tất cả với bản năng vốn có của mình để cứu sống đồng nghiệp. 

Vào thời điểm đó (17/6/1967), đường sắt Florida East Coast đang có một cuộc đình công và Rocco đã đi theo hướng của chúng tôi để ghi lại sự kiện," Thompson giải thích.

Nụ hôn của Sự sống thật đẹp và tràn đầy cảm xúc ấm áp của tình người, tình đồng nghiệp, nó đem lại cho chúng ta biết bao hy vọng vào những điều tốt đẹp luôn ẩn chứa đâu đó trong cuộc sống mưu sinh đầy lo toan và khó khăn này.

J.D. Thompson đứng chụp kỷ niệm với bức ảnh mang tính biểu tượng (Ảnh: FIrst Coast News) 

Nhờ vào sự nhanh trí của Thompson năm ấy, Champion đã sống sót và còn thọ thêm 35 năm sau, ông mất năm 2002 ở tuổi 64. Thompson vẫn sống đến nay, Rocco thì mất từ năm 2009. 

Kênh truyền hình FIrst Coast News phỏng vấn J.D. Thompson sau 50 năm. Video: First Coast News

 


Rocco Morabito (2/11/1920 - 5/4/2009) là một nhiếp ảnh gia người Mỹ, người đã dành phần lớn sự nghiệp của mình cho tạp chí Jacksonville. Sinh ra ở Port Chester, New York, đến 5 tuổi, Rocco cùng gia đình chuyển tới Florida. Sang 10 tuổi, ông chuyên đưa báo cho Tạp chí Jacksonville. Khi trưởng thành, Rocco phục vụ trong Thế chiến II trong Lực lượng Không quân Quân đội với tư cách là một xạ thủ bắn súng trên B-17. Sau chiến tranh, ông quay lại làm cho tạp chí Jacksonville và bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh của mình. Ông thường chụp các sự kiện thể thao và công việc kéo dài trong 42 năm. Rocco qua đời vào ngày 5 tháng 4 năm 2009 khi đang điều trị trong viện.

 

Tham khảo fb Bao Nguyen Quang 

 

Related Articles