Tự 'dâng mình' cho hàng trăm con muỗi đốt để có được bức ảnh macro hoàn hảo

Để có được bức ảnh chụp con muỗi đang hút máu đẹp hoàn hảo theo ý tưởng của mình thì Lior Kestenberg, nhiếp ảnh gia Israel yêu thích chụp macro, cũng phải mất không ít máu và mồ hôi, nói theo đúng nghĩa đen. Dưới đây là chia sẻ của Lior về quá trình chụp thành công bức ảnh một con muỗi bụng căng máu đạt giải Ba nhiếp ảnh macro trong cuộc thi ảnh động vật quốc gia, hạng mục động vật không xương sống. 

 

 

Là một nhiếp ảnh gia yêu thích chụp macro, tôi luôn tranh thủ thời gian rảnh đi khắp nơi để khám phá ra những địa điểm mới. Vào một ngày tháng 10 năm 2017, được nghỉ làm nên tôi tranh thủ cầm thiết bị macro của mình ra ngoài khám phá thêm một địa điểm mới với hy vọng tìm thấy thêm một số sinh vật nhỏ bé mà chưa từng gặp trước đây.

Khi lang thang qua một khu vườn để tìm xem có loài côn trùng nào kỳ lạ, đang nhìn chăm chú trên mặt đất, tôi bắt đầu nghe thấy tiếng vo ve bên tai. Tôi cho rằng đó chỉ là một con muỗi bám theo nên cũng lờ nó và cứ tiếp tục đi tiếp... rồi tôi đã nhận thấy mình bị bao quanh bởi hàng trăm con muỗi chỉ sau vài phút. 

Thật khủng khiếp! Hàng loạt tiếng vo ve khiến tôi cảm thấy phiền toái vô cùng, và tôi có thể dễ dàng nhận thấy 3 đến 4 “kẻ hút máu” đang không kể sống chết sẵn sàng lao vào chân và tay của tôi để chích bất kỳ lúc nào. Cứ như thể chúng đang hưởng thụ một bữa tiệc lớn và tôi là miếng bánh tươi ngon khó cưỡng. Tôi đã không thể chụp được gì cả.

Sau một ngày không làm ăn được gì, trở về nhà, tôi phải xoa dịu các vết mẩn ngứa khắp người từ “vụ tấn công” hung tợn của... lũ muối. 

Rồi tôi nhanh chóng nhận ra rằng, mình lại cần quay lại với bầy muỗi. Đây là cơ hội để có được một bức ảnh tuyệt vời với điều kiện là phải sẵn lòng ‘hiến’ thân mình cho các ‘ngài’ muỗi. Tôi bắt đầu chuyển hướng tìm kiếm chúng để chuẩn bị cho kế hoạch chụp một bức ảnh phóng đại sống động & chi tiết về một con muỗi đang hút một bụng đầy máu. 

 

 

Tôi đã chuẩn bị các thiết bị máy ảnh, mặc áo và mũ trùm, và để hở bàn tay trái. Sau đó tôi quỳ xuống một đầu gối, đặt bàn tay lên để “dâng hiến”... và tay phải cầm chiếc máy ảnh nặng nề để chụp. 

Trớ trêu thay, tại thời điểm khi thực sự muốn muỗi cắn thì chúng lại đột nhiên mất hứng thú không thèm đến, khiến tôi phải đợi chờ khá lâu trong nắng nóng mặt trời với áo hoodie ngốc nghếch của mình. 

May mắn là tôi đã quen với việc thường xuyên phải ngồi yên và chờ đợi vị nha sĩ chữa răng của mình. Sau một lúc chờ đợi và ướt đẫm mồ hôi, chúng đã xuất hiện và một số con đã ‘đánh hơi’ thấy mồi ngon. 

Để chụp phóng đại bọn muỗi này không hề dễ vì độ sâu trường ảnh lại khá nông và thực tế là chúng thực hiện việc hút máu chỉ trong chưa đầy một phút nên cũng không giúp được gì cho tôi. Không hài lòng với kết quả, tôi quyết định thực hiện thêm một vòng nữa. 

Trong lần hai, tôi phát hiện ra rằng có 3 loài muỗi khác nhau thậm chí còn khác nhau rất rõ khi nhìn cận cảnh. Một số chỉ có màu xám, một số có sọc đen và trắng, và một số có đôi mắt màu xanh lá cây sáng bóng. 

 

 

Khi đã hiểu về các biến thể, độ khó mục tiêu của tôi đột nhiên tăng gấp ba lần: Tôi muốn có được bức ảnh đẹp nhất của từng loại muỗi trên. Và tôi đã tập trung, bận rộn với thí nghiệm kỳ lạ này suốt cả ngày: thay đổi ánh sáng, làm rối nền, thay đổi góc và vị trí của chủ thể, thử các bức ảnh khác nhau, thay đổi độ phóng đại và cố gắng focus stack (kỹ thuật chụp chồng ảnh) để có độ sâu trường ảnh tốt hơn - mỗi lần thay đổi một vết cắn tại một thời điểm.

 

 

 

Dừng lại công việc khi mặt trời đã lặn, tôi chụp được hơn 600 bức ảnh sau "buổi gặp gỡ" của mình và bầy muỗi với kết quả cánh tay trái mẩn đỏ và vô cùng ngứa ngáy, nhưng rất hài lòng với kết quả, mục tiêu đã hoàn thành. Cơn ngứa cũng biến mất sau vài ngày, điều đáng vui mừng là bức ảnh yêu thích của tôi đã đạt giải Ba trong một cuộc thi nhiếp ảnh động vật hoang dã quốc gia thuộc thể loại động vật không xương sống. 

Đôi nét về tác giả: Lior Kestenberg là một nhiếp ảnh gia trẻ, 21 tuổi, thiên về chụp ảnh macro, sống tại Israel. Anh thưởng mang theo ống kính macro cực đại Canon MP-E65 để khám phá thiên nhiên hoang dã. Nó có khả năng phóng đại cả những chi tiết không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Bạn có thể xem thêm các tác phẩm của nhiếp ảnh gia này qua kênh Instagram.

Theo Petapixel

Related Articles