Chiếc drone bay cao hơn 10.000m gây chỉ trích, bất đồng về tính an toàn

Gần đây, một phi công người Nga thích chơi máy bay không người lái có tên Денис Корякин đã thực hiện một điều khác lạ: cho chiếc drone bay cao hơn 10 km. Trang Helicomicro cho hay, các quy định về máy bay không người lái của Nga khác với nhiều quốc gia trên thế giới vì không giới hạn độ cao tối đa drone được phép bay lên. Tuy nhiên, việc này đã bị đa số cộng đồng chỉ trích về an toàn hàng không dù cũng vẫn có nhiều ý kiến cho rằng việc này thật "ngầu".

 

 

Video được quay lại bằng drone của Денис Корякин ở độ cao hơn 10 km tại Nga

 

Денис Корякин muốn thử sức chiếc máy bay không người lái yêu thích nhất của mình để xem khả năng lên cao nhất có thể và nó đã đạt độ cao hơn 10 cây số (độ cao kỷ lục đối với một máy bay không người lái) và bay được liền trong 25 phút. 

 

 

Trang Helicomicro đưa tin, các quy định về máy bay không người lái của Nga khác với nhiều quốc gia trên thế giới vì không giới hạn độ cao tối đa mà một ngưới điều khiển drone được phép bay lên. Không có dữ liệu GPS nào hiện lên trong cảnh quay, nhưng Helicomicro cho biết drone này quay gần thành phố trung tâm của Strezhevoy, Nga.

 
 

Ảnh lấy từ video của Денис Корякин. 

Không đơn giản vì chuyến bay có thể được quay hợp pháp ở Nga có nghĩa là nó sẽ an toàn. Ở độ cao hơn 10 km, nếu chiếc drone bị rơi vào ngay vùng hoạt động của các máy bay dân dụng khác (~ 9.000 đến 12.000 km) sẽ gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Và mặc dù không chắc chắn rằng chiếc drone này sẽ va chạm với một chiếc máy bay khác trong không phận rộng lớn ở Nga hay không, bất kỳ va chạm nào nếu có xảy ra cũng sẽ thật thảm khốc. 

Helicomicro viết: "Cần có những quy định nghiêm ngặt hơn! Người ta có thể dễ dàng tưởng tượng được ra hậu quả của vụ va chạm ở tốc độ và độ cao này, dù khả năng xảy ra thấp nhưng nếu nó xảy ra thì sẽ có những ảnh hưởng thật thảm khốc. Chúng tôi hiểu rất rõ về điều này: chúng tôi lên án chuyến bay không có điều hành. An ninh & an toàn hàng không cần đặt lên hàng đầu."

Năm 2016, một phi công ở Hà Lan đã bị chỉ trích và gọi là "ngốc" trên cộng đồng trực tuyến khi lái một chiếc máy bay không người lái DJI lên cao tới 3,35 km. Trong khi, giới hạn độ cao (không có giấy phép đặc biệt) ở nước đó là 0,12 km.

 

Theo Helicomicro/Fstoppers

Related Articles