Sử dụng hiệu quả công cụ AI - Generative Fill của Photoshop để khôi phục những bức ảnh cũ, hỏng

Công cụ trí tuệ nhân tạo của Adobe Photoshop (Generative Fill) đã ra mắt được vài tháng và kết quả cho thấy có nhiều người dùng vẫn đang sử dụng hiệu quả, tiết kiệm được rất nhiều thời gian trong việc khôi phục ảnh cũ.

 

Một minh họa bức ảnh cũ được Generative Fill của Photoshop khôi phục

Một vài năm trước, trong thời kỳ trước khi AI 'nở rộ', việc khôi phục một bức ảnh cũ có thể là một quá trình khó khăn liên quan đến việc người dùng phải tự xử lý bằng cách sử dụng lặp đi lặp lại công cụ nhân bản và đóng dấu, công cụ loại bỏ vết bẩn và sử dụng họa tiết...

Khi công nghệ AI tiên tiến ngày càng mạnh, các công cụ hứa hẹn sẽ sửa ảnh cũ ngay lập tức và các bộ lọc neural filter của Photoshop đã giúp việc khôi phục ảnh trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Mặc dù không được thiết kế đặc biệt để sửa ảnh cũ nhưng Generative Fill có những sáng tạo thông minh đã cho thấy rằng công cụ này có thể được sử dụng cho chính xác nhiệm vụ đó. Howard Pinsky là nhà truyền giáo XD cấp cao tại Adobe và ông đã đăng ví dụ dưới đây. 

Đầu tiên, Pinsky lấy công cụ Lasso để chọn tất cả các vùng ảnh bị hỏng. Như tiêu chuẩn hiện nay trong Photoshop, thanh Generative Fill xuất hiện ở cuối hình ảnh. Sau khi nhấp vào nút (không có lời nhắc), ảnh bị hỏng sẽ được sửa trong vài giây.

Pinsky giải thích rằng ông ấy để trống hộp nhắc nhở vì nó kích hoạt tính năng "xóa" trên các khu vực đã chọn.

Trong một ví dụ minh họa khác, kênh Photofocus cho thấy cách Generative Fill có thể được sử dụng để khắc phục những bức ảnh có bố cục kém bằng cách sử dụng công cụ này để vẽ thêm.


Trong ví dụ, phần đầu của một người phụ nữ đã bị cắt bớt nhưng Generative Fill khéo léo tạo ra một số kiểu tóc hợp lý cho cô ấy giúp trông tự nhiên hơn hẳn. Khi phần phức tạp hơn được thực hiện thì công cụ này còn có thể dễ dàng tạo ra bầu trời rộng lớn hơn để mang lại cho bức ảnh có cái nhìn tổng thể đẹp hơn.

THỬ NGHIỆM

Để dùng thử, trang PetaPixel đã chạy một bức ảnh cũ được chụp vào những năm 1990 và bị hư hại khá nhiều - có thể là do bản in bị xé ra khỏi album ảnh.

 


Ảnh gốc.

 


Chọn bằng công cụ Lasso.

 




Kết quả sau khi được khôi phục bằng AI trong Photoshop


Trong bức ảnh có một chiếc xe đua hở bánh phức tạp ở hậu cảnh, trong đó một số chỗ bị hỏng. Điều này gây khó khăn cho AI và mặc dù không tái tạo được bức ảnh một cách hoàn hảo nhưng chắc chắn nó đã cải thiện hơn hẳn so với ảnh gốc và không khó để thực hiện.

 

>> Thủ thuật dịch phụ đề tiếng Việt cho mọi video trên Youtube

......................................................................................

Theo Petapixel


     

[5 phút hậu kỳ với DuyTom] Cứu sáng, chỉnh màu tươi đẹp bằng Photoshop

[5 phút hậu kỳ với DuyTom] Xóa bất kỳ vật thể nào trong ảnh chụp với Photoshop

Related Articles