Hướng dẫn các bước chụp ảnh thực phẩm sao cho hoàn hảo

Các doanh nghiệp kinh doanh ăn uống như nhà hàng, siêu thị… luôn mong muốn có những bức ảnh quảng cáo/menu hấp dẫn. Do vậy, ảnh tiếp thị cần nắm bắt được bản chất của món ăn khiến cho thực khách khó rời mắt. Để làm được những điều đó phải cần tới bí quyết của các chuyên gia food photogaphy. 

 

Điều quan trọng của việc chụp ảnh ẩm thực tuyệt vời thì không bắt buộc phải có một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc mua thiết bị đắt tiền. Bức ảnh trông chuyên nghiệp thậm chí còn được chụp bằng công cụ đơn giản như một chiếc điện thoại thông minh. Hiện giờ, camera smartphone đã được tích hợp những công nghệ tiến bộ vượt bậc, quan trọng là người chụp biết cách áp dụng nhiều "mẹo".

 

Thực hiện chụp ảnh thực phẩm, điều quan trọng là bạn phải biết cách làm nổi bật vẻ đẹp thẩm mỹ, sức hấp dẫn của đồ ăn

  • Cách sắp xếp thức ăn.
  • Cách sử dụng ánh sáng để nổi bật những điểm hấp dẫn của thực phẩm
  • Chuẩn bị các thành phẩn quan trong trong khung hình và cả những phụ kiện trang trí để món ăn thêm bắt mắt
  • Chỉnh sửa hình ảnh sau khi chụp.

 

 

Người đầu bếp thường sử dụng nghệ thuật sắp xếp (plating food) để mô tả thẩm mỹ của thực phẩm. Một số điều quan trọng cần lưu ý:

  • Khâu trình bày rất quan trọng khi nói đến Food Photography
  • Bạn sẽ muốn bắt đầu bằng cách sắp xếp thực phẩm của bạn theo phong cách điệu nếu bạn định chụp ảnh nó. Đây là một số điều cần lưu ý khi sắp xếp thực phẩm trước khi chụp ảnh sản phẩm thực phẩm:

 

Có gu thẩm mỹ 

 

  • Nếu bạn đang chụp ảnh những món ăn có vẻ tự nhiên hơn, (món salad hoặc súp), bạn có thể sắp xếp hơi lộn xộn một chút.
  • Điều này không có nghĩa là không nên sắp xếp thức ăn, nhưng bạn nên nghĩ đến như một khu vườn nở hoa đầy màu sắc hoặc một khu rừng rực rỡ với nhiều cây.
  • Nếu bạn đang chụp ảnh những món ăn có nhiều màu sắc, như thức uống nhiều màu hoặc bánh, sắp xếp là chìa khóa để tạo ảnh đẹp. Những loại thực phẩm này dựa vào sự cân bằng của màu sắc và độ chính xác của đường kẻ, giống như cách vẽ tranh hoặc điêu khắc .

 

Chọn phông nền thích hợp

  • Bàn cắt bằng gỗ, bàn ăn ngoài trời có thể mang lại cảm giác mộc mạc, cái nhìn tuyệt vời cho các món ăn như hamburger và khoai tây chiên.
  • Các đĩa trắng cổ điển có thể cho thực phẩm nhiều màu sắc sôi động hơn.
  • Bạn sẽ muốn chọn những mảng phù hợp nhất với thẩm mỹ của thực phẩm, có thể đưa ra những điểm mạnh của sự hấp dẫn thị giác của thực phẩm.

 

Bắt đầu từ chính giữa

Khi sắp xếp thực phẩm, tốt nhất nên bắt đầu ở giữa và làm theo cách của bạn để đảm bảo đối xứng trong việc sắp xếp thực phẩm để chụp.

 

Nghĩ như một nghệ sĩ

Đầu bếp chuyên nghiệp sử dụng các dụng cụ như muỗng, vắt chai, nhíp và thậm chí cả bàn chải để trang trí tỉ mỉ một cách chính xác. giống như một họa sĩ thiết kế một tấm vải. Đừng ngại sử dụng nước sốt và hoa văn để mang lại một nét nghệ thuật cho chụp ảnh sản phẩm thực phẩm.

 

Nhiều nhiếp ảnh gia thực phẩm cũng sáng tạo bằng cách kết hợp các bộ dụng cụ nấu ăn, một bộ sưu tập các phụ kiện và công cụ. Bộ dụng cụ này thường bao gồm những thứ như nhíp, khăn giấy, bông gòn và các công cụ khác để giúp bạn lắp ráp các vật của bức ảnh của bạn.

Sau khi bạn chuẩn bị thức ăn để chụp ảnh, bạn sẽ muốn bắt đầu suy nghĩ về sự sắp xếp và thành phần của bức ảnh.

 

QUAN TRỌNG: Ánh sáng trong hình ảnh thực phẩm

Ánh sáng tốt là chìa khóa để nhấn mạnh các kết cấu và cân bằng màu sắc của bức ảnh thực phẩm của bạn. Chọn đúng ánh sáng cho thức ăn liên quan đến việc nghĩ về những phần thức ăn bạn muốn nhấn mạnh. Có thể bạn muốn giới thiệu sự chín mèm của thịt bò đã được nấu chín, hoặc thể hiện bề mặt độc đáo của một miếng pho mát đã được cắt.

 

Để có được ánh sáng tốt nhất cho chụp ảnh món ăn

1. Ánh sáng hắt

  • Ánh sáng từ 1 bên phía thức ăn là một cách tuyệt vời để tạo bóng tối và điểm sáng của các loại thực phẩm nhất định, chẳng hạn như bánh mì, thịt và pho mát.
  • Điều này đặc biệt quan trọng khi chụp ảnh sản phẩm thực phẩm cân bằng rất nhiều kết cấu của món ăn. Như 1 bên sáng làm nổi bật thịt và phomai của chiếc hamburger.

 

 

2. Theo dõi bóng đổ 

  • Bạn muốn đưa ra các kết cấu của thực phẩm, nhưng bóng đổ khá gắt không phù hợp.
  • Nếu bạn nhận thấy rất nhiều bóng tối trong khung hình, hãy thử điều chỉnh góc của ánh sáng hoặc máy ảnh của bạn để cân bằng bóng trong khung hình.

3. Sử dụng ánh sáng mềm, khuếch tán

  • Bóng đổ gắt cũng có thể được ngăn ngừa bằng cách sử dụng ánh sáng mềm hơn.
  • Nếu bạn đang chụp một bức ảnh dưới ánh sáng tự nhiên, tốt nhất bạn nên làm điều này bằng cửa sổ vào một ngày u ám.
  • Nếu bạn chụp ảnh sản phẩm thực phẩm trong phòng studio, hãy thử sử dụng một bề mặt phản xạ để khuếch tán ánh sáng tự nhiên hoặc nhân tạo vào chủ đề của bạn.

4. Tránh chiếu sáng từ phía trước

Ánh sáng từ phía trước có khuynh hướng tạo ra các điểm sáng khắc nghiệt trong bức ảnh của bạn, có nghĩa là các loại thực phẩm có nhiều kết cấu sẽ không tương phản nhấn mạnh. Điều này có thể làm cho thức ăn của bạn trở nên nhạt nhẽo và không vị.

 

BỐ CỤC TRONG FOOD PHOTOGRAPHY

Không có cách nào đúng hay sai trong cách dựng hình ảnh chụp món ăn, nhưng đây là một vài hướng dẫn về các khía cạnh trong nhiếp ảnh mà bạn muốn ghi nhớ khi cố gắng để có được một shot nhấn vào các phần hấp dẫn của thức ăn.

 

 

 1. Góc độ

Khi nói đến góc nhìn của bức ảnh, bạn muốn suy nghĩ về những gì một phần của thực phẩm bạn đang tìm kiếm để nhấn mạnh.

Ví dụ: nếu bạn đang chụp ảnh món bánh hamburger, bạn có thể nghĩ đến việc cắt nó bằng một nửa và chụp từ bên cạnh để hiển thị kết cấu và độ ướt của thịt bò.

Những thứ như một miến salad hay một hộp đựng thức ăn sẽ có góc chụp tốt nhất từ ​​trên xuống, theo phong cách phẳng đứng để thể hiện sự phức tạp của việc bố trí các yếu tố.

 

Tránh chụp thức ăn góc đối diện phía trước, phía dưới. Đây là một sai lầm phổ biến trong việc chụp ảnh sản phẩm thực phẩm. Vì lý do này mà chụp từ góc độ này có xu hướng trông không hấp dẫn.

Có nhiều yếu tố ngoại lệ đối với quy tắc này, nhưng nói chung, hiếm khi kết cấu và đường nét tốt nhất của thực phẩm được nhấn mạnh từ góc độ này.

2. Màu sắc

Hãy suy nghĩ về các tông màu và hiệu quả chúng mang lại cho món ăn mà bạn chụp, những màu sắc này phục vụ cho thẩm mỹ của bạn như thế nào.

Cố gắng tạo nổi bật thức ăn của bạn bằng các đạo cụ hoặc các họa tiết thú vị với màu sắc bổ sung, cố gắng giữ cân bằng màu sắc, miễn sao cho nó trở nên hấp dẫn mắt người xem hoặc tạo cảm giác thèm ăn ngay.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số màu sắc có thể gây ra phản ứng cảm giác trong não làm tăng sự thèm ăn. Màu sắc ấm hơn như đỏ, cam, vàng, để kích thích khẩu vị. Màu xanh lá cây có thể mang lại cảm giác tự nhiên và sự thư giãn cho bức ảnh của bạn.

Hạn chế những màu sắc xanh da trời, tím. Hầu hết các loại thức ăn từ thịt và pho mát trông không ngon miệng dưới ánh sáng màu xanh da trời.

3. Lựa chọn điểm nét và độ sâu trường ảnh

Điểm lấy nét là một điều cần lưu ý khi chụp ảnh thực phẩm. Độ sâu của trường ảnh liên quan đến khoảng cách giữa các đối tượng trong khung, tạo ra sự nhấn mạnh vào các phần của thức ăn gần nhất.

Thử lấy nét chụp cận cảnh, nền của ảnh có hiệu ứng mờ. Chiều sâu của các bức ảnh có thể giúp nhấn mạnh kết cấu thực phẩm tốt hơn, hiệu ứng này đặc biệt tốt với các món ăn mì ống.

 

Các chỉnh sửa ảnh chụp thực phẩm

Sau khi bạn chụp một loạt ảnh, bạn sẽ muốn sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh (miễn phí hoặc trả phí) để thực hiện một số thao tác sửa ảnh cho theo ý muốn. Bạn không muốn phải mất thời gian quá nhiều thì hãy thử những thay đổi đối với sự cân bằng màu sắc và bóng mờ sẽ giúp cho bức ảnh của bạn trông đẹp và chuyên nghiệp hơn.

Ví dụ một số bước chỉnh sửa mà chúng tôi thực hiện

1. Làm sắc nét hình ảnh

 

Trong Photoshop và các nền biên tập ảnh khác, bạn có thể làm sắc nét một hình ảnh bằng cách áp dụng cộng cụ gọi là Unsharp MaskBộ lọc làm tăng độ tương phản giữa các điểm ảnh liền kề, làm cho các cạnh của hình ảnh của bạn được nhìn rõ hơn.

 

 

Unsharp Mask đưa ra ba lựa chọn điều chỉnh:

  • Radius: Kiểm soát điểm ảnh các cạnh có độ tương phản cao sẽ bị ảnh hưởng bởi bộ lọc. Bạn có thể điều chỉnh này để bán kính cao hơn khoảng 2. Đối với hình ảnh có nhiều yếu tố phức tạp hơn và các đường nét hơn, bạn sẽ muốn sử dụng một bán kính thấp hơn từ 0 đến 0.5, 1. Đối với hình ảnh của tôi ở trên, sử dụng một bán kính 0.7 bởi vì có rất nhiều đường nét.
  • Amount: Tùy chọn này kiểm soát mức độ tương phản sẽ được áp dụng cho các cạnh của hình ảnh. Thông thường với hình ảnh thực phẩm, cách tốt nhất là giữ cho mức độ tối thiểu này. Độ mài nhẵn cao có thể mang lại cảm giác “cằn cỗi” hơn cho ảnh của bạn, trong khi điều này có thể làm việc với một số loại hình nhiếp ảnh, thực phẩm có màu không xuất hiện.
  • Threshold: Điều chỉnh bao nhiêu ảnh bị ảnh hưởng bởi bộ lọc. Giá trị 0 sẽ áp dụng bộ lọc cho toàn bộ ảnh. Khi bạn điều chỉnh ngưỡng, các vùng tương phản cao của bức ảnh sẽ được làm sắc nét hơn trong khi các vùng tương phản thấp sẽ không được.

Trong ví dụ trên, chúng tôi đã giữ ngưỡng ở mức 0 vì sự phong phú của các đường, trong đó có lợi từ ngưỡng dưới, nhưng bạn có thể điều chỉnh mức này một chút nếu bức ảnh thực phẩm của bạn chứa các vật lớn hơn và ít đường kẻ.

 

2. Sửa cân bằng trắng

Cân bằng trắng đề cập đến sắc thái trong những phần màu trắng của bức ảnh của bạn.

Điều chỉnh cân bằng trắng có thể giúp làm cho hình ảnh trông “ấm” hoặc “mát” hơn tùy thuộc vào cách bạn thiết lập.

Khi chụp ảnh, sử dụng màu ấm sẽ làm cho thực phẩm trông ngon miệng hơn ánh sáng mát.

Cân bằng trắng (White Balance) có thể được điều chỉnh theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào trình biên tập ảnh mà bạn đang sử dụng. Đối với Photoshop, bạn có thể điều chỉnh điều này bằng cách chọn hình ảnh và sau đó chọn Adjustments> Color Balance.

 

 

3. Điều chỉnh độ sáng/mức tương phản

Tương phản là sự tách biệt giữa các vùng tối nhất và sáng nhất của bức ảnh. Thêm độ tương phản cao giữa các phần sáng và tối của hình ảnh có thể sẽ giúp ảnh trông rõ hơn.

Trong Photoshop, bạn có thể thực hiện việc này bằng cách chọn Layer> New Adjustment Layer > Brightness > Contrast. Cung cấp cho bạn bảng điều khiển có thanh trượt cho phép điều chỉnh độ sáng và mức tương phản của ảnh.

Tăng nhẹ độ sáng và độ tương phản sẽ mang lại sự đa dạng của màu sắc, nổi bật và bóng trong ảnh của bạn, làm cho hình ảnh bắt mắt hơn.

 

4. Điều chỉnh độ bão hòa

  • Mẹo cuối cùng để chỉnh sửa ảnh là tăng nhẹ độ bão hòa của bức ảnh. Độ bão hòa mô tả cường độ màu sắc trong ảnh.
  • Khi nói đến nhiếp ảnh thực phẩm, nhiều màu sắc bão hòa, ấm áp có xu hướng hấp dẫn hơn. Hãy suy nghĩ về màu sắc mạnh mẽ của thịt bò tươi ngon, màu đỏ hoặc xoài màu cam sáng.
  • Thêm một chút bão hòa trong bức ảnh thực phẩm là một cách tuyệt vời để đưa ra màu sắc của bức ảnh.

Đây chỉ là một số kỹ thuật chỉnh sửa ảnh cơ bản, nhưng ngay cả với tất cả các kỹ thuật được áp dụng chúng ta có thể thấy sự khác biệt lớn trong cách hình ảnh.

 

Có rất nhiều kỹ thuật chỉnh sửa nâng cao mà bạn có thể áp dụng nếu bạn là một nhiếp ảnh gia có kinh nghiệm, nhưng ngay cả một số thay đổi nhỏ cơ bản cũng có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

5. Mẹo cuối cùng: Hãy luôn sáng tạo!

  • Food Photography là một lĩnh vực nghệ thuật, chứ không phải khoa học. Mặc dù đây là một số hướng dẫn sơ bộ giúp bạn có được những bức ảnh đẹp hơn, hãy thử nghiệm thêm các bộ lọc, kỹ thuật chiếu sáng và thay đổi nhiều thành phần để bạn có thể mang về nhiều góc cạnh sáng tạo.

  • Có rất nhiều cách lạ và thú vị để chụp với thực phẩm. Đừng ngại thử , sử dụng đồ ăn để tạo sự thú vị, ví dụ như làm món tráng miệng tạo hình trông giống những con vật dễ thương nếu như là món ăn dành cho các bé.

 

Theo thue-studio/HarveyStewart


 

 

Hướng dẫn setup và chụp ảnh đồ ăn đơn giản với ánh sáng tự nhiên|Chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh ẩm thực (Video: Aphoto)

 

 

Related Articles