Nikon cập nhật firmware cho Z9: Tốt hơn nữa cho chụp ảnh chân dung, động vật hoang dã và thể thao

Nikon tự mô tả mình là 'dân đam mê' cung cấp các bản cập nhật firmware cho người dùng và công ty đã tiếp tục thể hiện cam kết này với phiên bản firmware 5.00 cho Nikon Z9, bản cập nhật lớn thứ tư kể từ khi máy ảnh mirrorless hàng đầu ra mắt vào tháng 10 năm 2021. Update này rất có lợi cho các hoạt động chụp thể thao & động vật hoang dã.

 

Nikon Z9. Chế độ chụp tự động của Nikon Z9 hiện cung cấp nhiều khả năng kiểm soát và hiệu suất hơn. 


Bản cập nhật 5.00 quan trọng xuất hiện gần như chính xác 9 tháng sau khi Nikon phát hành phiên bản 4.00 cho Z9. Firmware mới nhất được xây dựng dựa trên bản 4.0 vào tháng 6 năm ngoái, tăng cường chức năng Chụp tự động của 4.0 với các tính năng và khả năng điều khiển mới.

 

 

Auto Capture có thể phát hiện chủ thể, chuyển động, khoảng cách và tự động chụp ảnh khi đáp ứng các điều kiện cụ thể. Ví dụ: khi một đối tượng cụ thể như người, động vật hoặc phương tiện lọt vào khung hình, Z9 có thể ghi ảnh hoặc quay video mà không cần sự điều khiển trực tiếp của người dùng. Điều này cực kỳ có lợi cho các nhiếp ảnh gia chụp ảnh động vật hoang dã và thể thao.

Tuy nhiên, nếu một nhiếp ảnh gia cài đặt Z9 để tự động chụp một sự kiện thể thao thì sao? Khi bật máy ảnh, camera có thể đã được kích hoạt vô số lần trong quá trình khởi động và các chương trình trước khi bắt đầu lễ hội.

Trong bản cập nhật 5.00 của Z9, giờ đây các nhiếp ảnh gia có thể chỉ định ngày, giờ bắt đầu chụp và thời lượng chụp cho Chụp tự động. Nikon cho biết điều này giúp giảm mức tiêu thụ pin, cho phép chụp ảnh hiệu quả hơn và giúp Z9 phù hợp hơn với quy trình làm việc chuyên nghiệp.

 

 

 

Auto Capture có thể hoạt động trong vùng hình ảnh DX (24 x 16 mm). Nó cũng bổ sung tùy chọn chủ đề “Máy bay” đã được thêm vào cùng với tính năng Auto focus phát hiện chim được cải tiến trong phiên bản 4.10 vào tháng 10 năm ngoái vào tính năng Tự động chụp. Chế độ này cũng hiển thị khung màu vàng khi máy ảnh ở chế độ chờ và sẵn sàng chụp khi bật tính năng Chụp tự động.  

 


Các nhiếp ảnh gia không phải lúc nào cũng muốn tốc độ chụp nhanh nhất tuyệt đối, ngay cả khi chụp ảnh thể thao, vì vậy Nikon đã bổ sung thêm chế độ truyền động tốc độ thấp (C15) để có thêm tùy chọn. Hơn nữa, Nikon đã bổ sung các cài đặt trước tần số cho hệ thống đèn LED và bảng hiệu điển hình vào chức năng Giảm nhấp nháy tần số cao của Z9, giúp các nhiếp ảnh gia dễ dàng chọn tốc độ cửa trập hoàn hảo để tránh hiện tượng nhấp nháy đèn LED — một thách thức chung đối với các nhiếp ảnh gia thể thao.

 

 

Các tính năng chụp chân dung nâng cao

Mặc dù Z9 là một chiếc máy ảnh đặc biệt xuất sắc để chụp ảnh động vật hoang dã và thể thao, nhờ độ phân giải 45.7 MP, nó cũng được các nhiếp ảnh gia chuyên chụp chân dung và studio ưa chuộng.

Bản cập nhật firmware mới nhất mang tính năng Rich Tone Portrait Picture Control tông màu phong phú cho Z9. Nikon cho biết cài đặt mới rất hữu ích khi làm điểm khởi đầu cho chụp ảnh cưới và studio. Nikon cũng đã tích hợp các cài đặt Cân bằng ấn tượng chân dung (Portrait Impression Balance) và Làm mịn da (Skin Softening) vào Z9. 

 

Đối với các nhiếp ảnh gia sử dụng đèn Profoto A10, đèn tốc độ đầu tròn phổ biến, Z9 giờ đây có thể sử dụng đèn LED liên tục của A10 làm đèn chiếu hỗ trợ lấy nét tự động.

Firmware 5.0 thêm [Ưu tiên điểm lấy nét (ưu tiên khuôn mặt)] làm tùy chọn nâng cao khung hình trong khi phát lại khi bật thu phóng. Điều này có nghĩa là người dùng có thể tiếp tục phóng to khuôn mặt khi kéo xem nhiều ảnh đã chụp.

Những cải tiến khác trong Firmware 5.00


Firmware mới của Z9 bổ sung thêm nhiều bản cập nhật tương đối nhỏ khác và cải tiến khả năng sử dụng. Trong danh sách đầy đủ các thay đổi, một số điểm nổi bật bao gồm tùy chọn điều chỉnh độ rộng của đường viền điểm lấy nét, khả năng các nhiếp ảnh gia lấy nét thủ công (Manual) với chế độ xem trực tiếp khẩu độ tối đa ở chế độ lấy nét manual và tùy chọn hủy chức năng thu phóng tự động khi lấy nét. lấy nét bằng cách nhấn nửa chừng nút chụp.

 

Bản phân tích đầy đủ về Firmware Nikon Z9 phiên bản 5.00 có sẵn trên trang web hỗ trợ của Nikon.

Cập nhật SnapBridge của Nikon


Cùng với firmware Z9 mới, Nikon đã cập nhật ứng dụng di động SnapBridge dành cho thiết bị Android và iOS lên phiên bản 2.11.0. Phiên bản mới nhất gồm thêm chức năng có tên là "Easy Shooting Setup" (Cài đặt chụp dễ dàng). Tính năng này cho phép người dùng định cấu hình cài đặt trên máy ảnh tương thích phù hợp với cảnh hoặc chủ đề cụ thể.

Trên Nikon Zf, Zfc, Z5, Z30 và Z50, người dùng có thể chọn chủ thể hoặc tình huống và quyết định các thông số đầu ra, chẳng hạn như hậu cảnh mềm, mất nét hoặc nhòe chuyển động. Ứng dụng sẽ tạo cài đặt chụp ảnh của camera để đạt được kết quả mong muốn, cài đặt này sẽ được áp dụng tự động trên chính máy ảnh. Easy Shooting Setup cũng cung cấp các mẹo cho một số tình huống nhất định, chẳng hạn như chụp ảnh người hoặc phong cảnh.

Image credit: Nikon

Related Articles