Máy compact đã trở lại: Ricoh GR III và Fujifilm X100VI có nhu cầu mua rất lớn

Mặc dù sự nổi tiếng của Fujifilm đối với chiếc X100VI mới ra mắt đã được nhiều người biết đến nhưng đây không phải là công ty duy nhất “gặp thành công”. Máy ảnh GR III của Ricoh, hiện đã hơn 5 năm tuổi, vẫn tiếp tục có nhu cầu cao đến mức rất khó, nếu không muốn nói là không thể mua được.

 

 

GR III và X100VI

 

Nhu cầu quá lớn đến nỗi tuần trước, Ricoh tuyên bố sẽ không nhận đơn đặt hàng mới cho máy ảnh GR III, GR IIIx, GR III Diary Edition và GR IIIx Urban Edition nữa.

“Dòng máy ảnh kỹ thuật số compact cao cấp Ricoh GR đã được đông đảo khách hàng đón nhận và chúng tôi đã nhận được đơn đặt hàng vượt xa kế hoạch của mình. Hiện tại, chúng tôi đang tăng cường sản xuất để giao sản phẩm sớm nhất có thể, nhưng [chúng tôi] không thể theo kịp sản xuất và những khách hàng đã đặt hàng cũng đang chờ giao hàng”, đai diện Ricoh nói, dịch từ tiếng Nhật.

Tại thời điểm xuất bản, tất cả các mẫu GR III — có rất nhiều mẫu — đều được liệt kê là hết hàng hoặc phải đặt hàng lại từ cả các đại lý bán hàng lớn như B&H Photo và Adorama, vì vậy vấn đề thiếu hụt không chỉ xảy ra ở một địa phương ở Nhật Bản. Công ty không thể cung cấp mốc thời gian khi nào họ có thể tiếp tục nhận đơn đặt hàng mới.

“Vì vậy, chúng tôi rất tiếc phải thông báo với bạn rằng công ty sẽ tạm thời ngừng nhận đơn đặt hàng cho dòng Ricoh GR kể từ hôm nay. Chúng tôi xin lỗi sâu sắc vì sự bất tiện gây ra cho khách hàng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhận đơn đặt hàng khi dự kiến nguồn cung ổn định. Công ty sẽ thông báo lại cho bạn trên trang web chính thức về thời điểm đơn hàng sẽ tiếp tục.”

 

 

Phiên bản Urban GR IIIx | Ricoh


Những tuyên bố kiểu này không có gì lạ, vì các công ty Nhật Bản được yêu cầu phải thông báo công khai bất kỳ sự gián đoạn nào về tình trạng cung cấp sản phẩm. Điều đó cho thấy, việc dừng hoàn toàn các đơn đặt hàng mới ít phổ biến hơn nhiều so với việc chỉ nói rằng có thể mất nhiều thời gian hơn để giao hàng theo đơn đặt hàng, đó là điều mà Fujifilm gần đây đã phải làm với X100VI.

Người ta đồn rằng Ricoh đã bị choáng ngợp bởi nhu cầu về GR III vào mùa hè năm ngoái đến mức các đơn đặt hàng phải mất hàng tháng mới hoàn thành. Tuy nhiên, công ty đã không đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào vào thời điểm đó. Có vẻ như họ không thể trì hoãn việc đó được nữa.

 

 

Phiên bản Street GR III | Ricoh


Mặc dù có gây phiền toái cho những người muốn mua một trong hai chiếc máy ảnh mới này, nhưng mức độ nhu cầu cao kéo dài này cho thấy các nhiếp ảnh gia vẫn muốn mua máy ảnh compact, bất chấp điều mà hầu hết các công ty máy ảnh đã dự đoán trong vài năm qua.

 

 

Fujifilm X100 VI

 

Với sự phát triển về năng lực của công nghệ máy ảnh trên điện thoại thông minh, gần như mọi công ty máy ảnh đều đã thoái vốn hoàn toàn khỏi việc phát triển máy ảnh compact vì thị trường dường như không còn cần đến chúng nữa; ít nhất đó là những gì bảng cân đối kế toán đã thể hiện.

Nhưng còn nhiều điều hơn thế. Trước điện thoại thông minh, Circuit City, Best Buy, CompUSA và mọi cửa hàng điện tử khác đều tràn ngập máy ảnh compact giá rẻ, chất lượng thấp. Có một chút sắc thái mà hầu hết các nhà sản xuất này đã bỏ qua: không phải là các nhiếp ảnh gia không muốn dùng máy ảnh compact, mà đúng hơn là họ không còn muốn dùng máy ảnh compact kém chất lượng nữa.

Fujifilm X100 VI

Ngay tại thị trường Việt Nam, giá X100VI bị đẩy tới 60 triệu trong nhóm Fujifilm X Việt Nam. Fb có tên Vinh Nguyen cho biết đã có shop báo giá tới 60 triệu đồng cho một chiếc. Được biết số lượng pre-order đã hết từ lâu và hiện nay máy đang rất khan hiếm hàng. Những nơi có sẵn đều không có giá dưới 5x triệu! Với phiên bản Limited 1934 chiếc, tình hình còn căng hơn, khi bạn Gia Đại cho biết đại lý nước ngoài báo giá 3500$ (trên 80 triệu), và phải được lựa chọn kỹ càng thì may mắn mới được slot mua. Như vậy dự báo X100V sẽ xuống 3x triệu, X100VI giá 42 triệu đã không xảy ra. X100V hiện nay vẫn giữ giá trên 40 triệu, còn phiên bản mark 6 đời mới thì đang ngồi trên "tên lửa rocket" do cung không đủ cầu! 

Có đủ chỗ trong phân khúc này để hỗ trợ nhiều người chơi hơn. Sẽ thật tuyệt nếu thấy một tùy chọn lấy cảm hứng từ máy ảnh film nhỏ gọn của Canon, Nikon hoặc Sony (tận dụng di sản Minolta)! OM System có thể coi đây là cơ hội để khởi động lại dòng Pen nổi tiếng của mình tại Hoa Kỳ. Mọi nhà sản xuất máy ảnh đều có cơ hội có được khoảnh khắc Fujifilm X100VI, họ chỉ cần "chơi bài" đúng cách.

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là các nhà sản xuất cần tập trung nâng cấp phân khúc này trước hết là về sự thú vị và thúc đẩy sự sáng tạo. Tuy nhiên, bằng chứng vẫn còn đó: tạo ra một chiếc máy ảnh compact cao cấp, chất lượng cao và các nhiếp ảnh gia, người yêu chụp ảnh sẽ mua nó.

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh tiêu đề bên trái của Ricoh, bên phải của Fujifilm

Nguồn Petapixel


>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM >> 

Đánh giá Olympus O-MD E-M10 Mark II 

Related Articles