Thay đổi 'địa chấn': Sự phân nhánh sau bước mua lại RED của Nikon

 Việc Nikon bất ngờ thông báo sắp mua lại công ty camera kỹ thuật số RED trong tuần qua thể hiện một sự "thay đổi địa chấn" trong lĩnh vực camera rạp chiếu phim. Nó cũng tạo ra những kết quả sâu rộng không chỉ đối với Nikon & RED mà còn đối với thị trường máy ảnh kỹ thuật số, bao gồm cả những đối thủ cạnh tranh lớn nhất của hãng.

 

 

Nikon mua lại RED

 

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng việc mua RED của Nikon vẫn chưa hoàn tất. Nikon mới chỉ đưa thông báo đang triển khai thỏa thuận này. Mặc dù đến giờ không có lo ngại gì đối với thỏa thuận mua bán này nhưng 30 chưa phải là Tết.

Nikon định nghĩa lại bối cảnh điện ảnh

Giả sử thỏa thuận mua bán đạt được kết quả như mong muốn và Nikon sở hữu thương hiệu RED, biến công ty điện ảnh Mỹ này trở thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Nikon, thì điều này sẽ thay đổi cục diện như thế nào?

Được thành lập bởi Jim Jannard ở California vào năm 2005, máy quay RED Digital Cinema đã ghi dấu lịch sử điện ảnh với nhiều phim điện ảnh và phim truyền hình lớn. Một số tác phẩm nổi bật gần đây được quay bằng máy quay RED bao gồm The Flash, The Matrix Resurrections, The Suicide Squad, Army of the Dead, None và The Irishman..., tôi chỉ kể tên một số ít. 

Bằng một cú đột phá, Nikon đã chuyển đổi hoạt động kinh doanh hình ảnh kỹ thuật số của mình. Điều đó không có nghĩa là Nikon cũng cần một sự cải tiến đáng kể. Hoàn toàn ngược lại vì công ty không chỉ hoạt động tốt về mặt tài chính mà còn sản xuất ra những chiếc máy ảnh và ống kính xuất sắc. Nikon cũng đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực video, với những chiếc máy ảnh như Nikon Z8 và Z9 là những chiếc máy ảnh rất hiệu quả cho công việc quay video nghiêm túc.

Nếu có một bất lợi nào đối với hệ thống Z của Nikon về hiệu suất video, bạn có thể chỉ ra việc thiếu ống kính dành cho rạp chiếu phim - ít nhất là từ chính Nikon, vì các nhà sản xuất bên thứ ba có thể giúp lấp đầy khoảng trống đó.

 



Nikon Z8 | Ảnh: Nikon


RED khiến Nikon trở thành "mối đe dọa kép"


Sau khi thỏa thuận hoàn tất, rất có thể Nikon sẽ có một số mẫu máy ảnh tốt nhất và mạnh nhất thế giới - những máy quay video nổi trội - và nằm trong số những máy quay phim có hiệu suất cao nhất trên thị trường. Đó là một vị trí đáng ghen tị. Và sẽ đặc biệt thú vị khi xem chi phí mua sản phẩm mới sáng bóng này là bao nhiêu. Hơn nữa, RED có khoảng 220 nhân viên và tài sản, bao gồm cả một xưởng phim ở Hollywood. 

Ngoài mục đích lợi nhuận hoặc khả năng thiếu lợi nhuận, thứ mà RED chắc chắn mang lại cho Nikon là những chiếc máy ảnh hàng đầu trong ngành, công nghệ nén RAW độc quyền, xử lý tín hiệu hình ảnh và khoa học màu sắc độc đáo. Đây là tất cả những điều mà Nikon có thể triển khai vào máy ảnh của riêng mình.

RED còn được đánh giá cao nhờ công nghệ cảm biến hình ảnh. Tuy nhiên, RED lại không thể tự sản xuất được cảm biến. Tôi chắc chắn rằng Nikon có thể nghĩ ra một số cách thú vị để đưa công nghệ Stacked vượt trội của RED vào sử dụng trong các máy ảnh tĩnh của mình. Chuyên môn về cảm biến hình ảnh của RED chắc chắn có giá trị lớn đối với Nikon.

 


Máy quay video V-Raptor (X) và V-Raptor (X) XL của RED có cảm biến hình ảnh màn trập toàn cầu mới được phát triển. | Ảnh: RED


Dựa trên thông cáo báo chí tương đối ngắn của Nikon về ý định mua RED, công ty cũng đưa ra những cách khác nhau để có thể nâng cao hoạt động kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số của RED, bao gồm thông qua chuyên môn của Nikon trong phát triển sản phẩm, kỹ thuật, xử lý hình ảnh, công nghệ quang học và trải nghiệm người dùng. Nikon cũng có mạng lưới kết nối kinh doanh rộng lớn và mạnh mẽ có thể giúp cải thiện việc cung cấp sản phẩm của RED từ góc độ hậu cần và tiếp thị.

Nikon có bề dày lịch sử trong việc phát triển công nghệ lấy nét tự động và gần đây đã đầu tư rất nhiều vào các tính năng lấy nét tự động được hỗ trợ bởi AI, vì vậy đó có thể là điều mà khách hàng của RED đang hy vọng trong tương lai.

Quang học, hay ống kính, là một thành phần đặc biệt thú vị trong thỏa thuận này. Đầu tiên, hệ thống Z của Nikon thiếu nhiều loại kính phù hợp với rạp chiếu phim hoặc ít nhất là các ống kính được thiết kế để quay phim chuyên nghiệp. Hơn nữa, máy ảnh của RED nổi tiếng với nhiều tùy chọn ngàm lens, bao gồm cả khả năng tương thích với một số đối thủ lớn nhất của Nikon.

Ví dụ: máy ảnh Komodo 6K và V-Raptor 8K đi kèm với ngàm RF của Canon. Liệu Nikon có tiếp tục bán máy ảnh RED gắn ngàm Canon RF? Có lẽ. Liệu Nikon có bắt đầu cung cấp máy ảnh RED với ngàm Z của Nikon không? Vâng, có thể, nhưng chính xác thì mục đích là gì?

Đối với suy nghĩ của RED, thông cáo báo chí của công ty cũng ngắn như của Nikon. Tuy nhiên, đại diện của RED có nói:

Việc mua lại này đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với Nikon, kết hợp di sản phong phú của hãng trong lĩnh vực chụp ảnh chuyên nghiệp và tiêu dùng với năng lực đổi mới của RED. Cùng nhau, Nikon và RED sẵn sàng định nghĩa lại thị trường máy ảnh kỹ thuật số chuyên nghiệp, hứa hẹn một tương lai thú vị về phát triển sản phẩm sẽ tiếp tục nâng cao giới hạn của những gì có thể làm được trong sản xuất phim và video.

Nikon sắp trở thành "tay chơi" chính trong lĩnh vực điện ảnh chỉ sau một đêm


Bằng cách mua RED, Nikon từ một người chơi nhỏ, đáng kính trong thế giới điện ảnh đang phải vật lộn để giành được nhiều sự chú ý, ngay cả khi các sản phẩm của họ đã được cải thiện đáng kể, và bỗng trở thành một người chơi quan trọng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều câu hỏi liên quan đến kế hoạch của Nikon đối với thương hiệu, máy ảnh, ống kính và công nghệ của RED.

Nếu Nikon đang tìm kiếm nguồn cảm hứng để tiếp cận sức mạnh và tầm ảnh hưởng mới của mình, họ chỉ cần nhìn vào đối thủ của mình, Sony, một thế lực trong lĩnh vực ảnh và video chuyên nghiệp.

Bên cạnh máy ảnh E-Mount Alpha, Sony còn có hoạt động kinh doanh máy quay phim phát triển mạnh. Các máy ảnh như FX3, FX6 và FX9 đã được sử dụng trên các bộ phim điện ảnh lớn và chấp nhận các ống kính ngàm E giống như máy ảnh Alpha có ống kính hoán đổi được của Sony. Tuy nhiên, Sony cũng có dòng Venice, đây là máy quay phim full-frame có ngàm ống kính PL tiêu chuẩn ngành điện ảnh.

Điểm khác biệt nhỏ ở đây là Sony, mặc dù có thư viện máy ảnh và ống kính ngàm E khổng lồ, nhưng cũng sản xuất ống kính PL (dòng CineAlta). Ngược lại, Nikon chưa có ống kính dành riêng cho điện ảnh trong dòng sản phẩm của mình. Và đối với RED, họ đã sản xuất ống kính cách đây hơn một thập kỷ. 

Canon cũng tham gia rất nhiều vào lĩnh vực máy quay phim, mặc dù được cho là không hoàn toàn giống như RED hay Sony. Nó phụ thuộc rất nhiều vào các nhà quay phim sử dụng ống kính EF và RF trên máy ảnh RED.

Chúng ta có thể không cần đợi quá lâu để biết được hướng đi tiềm năng của Nikon dành cho RED. NAB, một trong những triển lãm thương mại video lớn nhất thế giới, bắt đầu vào ngày 13 tháng 4 tại Las Vegas sẽ hé lộ nhiều điều mới mẻ. 

Tiềm năng của Nikon (và RED) là đáng kể

 

Cho dù bất kể những động thái nào mà Nikon sử dụng việc mua hàng RED và các sản phẩm sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới là gì, có thể thấy ngay rằng Nikon đang dần trở thành một thế lực đáng gờm trong thị trường máy ảnh điện ảnh kỹ thuật số. 

Không chỉ là một ví dụ hoàn hảo cho câu nói “Khi bạn không thể đánh bại, hãy mua luôn chúng”, thương vụ mua lại của Nikon còn là một bước đột phá. Tiềm năng ở đây đối với Nikon là rất lớn.

Image credit: RED

 

Theo Petapixel

Related Articles