Huyền thoại Yashica trở lại với Y35 - máy ảnh film giả lập

Yashica trở lại với sự bất ngờ chưa từng có với Y35 - 'digiFilm' - tạm gọi là máy ảnh film kỹ thuật số dưới sự ‘ngụy trang’ với những cuộn phim. Được thiết kế theo bản gốc Electro 35, chiếc Y35 có cửa chập điều khiển điện tử đầu tiên trên thế giới trang bị cảm biến CMOS 1/3.2-inch chụp hình 14-megapixel và ống kính 35mm f/2.8. 

Mục đích ra đời của Y35 là để giúp "lấy lại niềm vui và ý nghĩa cho những người yêu nhiếp ảnh 'analog'. Trước tiên phải khẳng định rằng, bạn sẽ không nhận được ảnh analog khi chụp từ mẫu máy này. Yashica tin rằng nó mang lại niềm vui và ý nghĩa của nhiếp ảnh film cho những người hoài cổ, vì khi dùng nó, bạn cần phải thao tác thường xuyên với việc tháo lắp thủ công. 

 

 

Mỗi cuộn film sẽ lưu trữ một thông số ISO và tỉ lệ khung hình cố định, gười dùng chỉ việc lắp vào máy rồi chụp mà không cần phải lo chỉnh thông số ISO nữa. Còn khi muốn đổi ISO, tất nhiên bạn phải đổi cuộn digiFilm, giống hệt cách dùng máy ảnh film ngày xưa. 

Để sử dụng máy ảnh phim đặc biệt này, bạn sẽ cần mang theo cuộn "digiFilm" mới của Yashica. Mỗi cuộn phim giả được sử dụng để kết hợp chính xác ISO và tỷ lệ khung hình. Thay vì thay đổi cài đặt qua camera setting hoặc menu, máy ảnh mới của Yashica sẽ giúp bạn có trải nghiệm thao tác tự chỉnh như trên một chiếc máy phim. 

Nếu muốn thay đổi từ ISO 1600 medium format sang ISO 400 đen trắng, bạn phải lấy cuộn digiFilm ra và thay cuộn mới vào. Tuy nhiên, người dùng sẽ không thể chụp ngay được vì máy sẽ phải mất một lúc để "tua phim". Yashica chia sẻ: "Tại thời điểm nghỉ chỉ trong khoảng vài giây này, nó cho chúng ta thời gian để lấy cảm hứng và suy nghĩ.” 

 

 

Sẽ có 4 cuộn digiFilm khác nhau: ISO 1600 tốc độ cao, đen trắng (ISO 400), ISO 200 Ultra Fine (ảnh màu chuẩn) và 120 Format (6×6 và ISO 200, "hoàn hảo cho Instagram," Yashica cho biết). 

 

Các cuộn phim chỉ có tác dụng thay đổi chế độ camera – ảnh chụp được lưu trữ trên thẻ SD thông qua một khe cắm trong máy ảnh.  

 

 

Tính năng và thông số kỹ thuật của Yashica Y35:

Tích hợp kính ngắm, khoảng cách lấy nét tối thiểu ~ 1m, 5 tốc độ màn trập 1s, 1/30s, 1/60s, 1/250s, 1/500s, cổng micro USB, tripod mount, chỗ lắp 2 pin AA, và một chế độ tự động tiên tiến giúp chụp phơi sáng hợp lý. 

 

 

Thiết kế của Yashica Y35 giống với chiếc Electro 35 chụp phim trước đây, từng được xem là máy ảnh film có cơ chế màn trập điện tử. Không sử dụng cảm biến APS-C hay Full Frame, Yashica Y35 có cảm biến CMOS kích thước 1/3,2 inch (tương đương cảm biến của iPhone 5), độ phân giải 14 MP và ống kính 35mm f/2.8. Yashica Y35 ra đời với phương châm "ghi lại khoảnh khắc theo đúng nghĩa nhiếp ảnh analog" và "giúp bỏ bớt thời gian và chi phí cho việc tráng phim như trước đây".

Tuy nhiên, Y35 thiếu màn hình LCD vì thế sẽ khó có thể xem lại hoặc xóa bất kỳ bức ảnh nào mới được chụp.  Yashica chia sẻ: "Sử dụng YASHICA Y35 là một cuộc hành trình tìm về nguyên bản, nó chỉ dành cho những người yêu cổ điển" – máy không có màn hình để xem lại, không có nút xóa, và không cho phép bạn chụp sai.

"Thế giới qua kính ngắm của Y35 có thể chậm hơn một chút, đẹp hơn một chút, đưa chúng ta trở lại với những hoài niệm xưa, trân trọng từng bức ảnh chụp, phải chú ý nhiều hơn mỗi khi bấm máy." 

 Yashica Y35 thật ra chỉ là một chiếc máy ảnh kỹ thuật số nhưng lại ẩn dưới lớp vỏ analog (máy ảnh phim). Mong muốn của Yashica là mang lại thú vui chụp ảnh phim, trở lại với cảm giác thỏa mãn được lắp cuộn phim vào máy chụp, rồi cuộn và lại tháo ra mỗi khi xong việc.

Dưới đây là một số hình ảnh mẫu được giới thiệu bởi Yashica:

 

 

 

 

 

   

Video giới thiệu về máy ảnh Y35 digiFilm:

 

 

Hiện Yashica đã tung Y35 trên Kickstarter và kêu gọi cộng đồng góp vốn. Với khoảng đóng tối thiểu 125 USD, bạn sẽ được sở hữu một chiếc máy ảnh và một cuộn phim tiêu chuẩn digiFilm ISO 200. Hơn nữa, nếu gửi vào 150 USD sẽ giúp bạn có một chiếc máy ảnh Yashica và trọn bộ 4 loại digiFilm.

 

Tổng hợp

Related Articles