Mỹ cấm mang máy ảnh lên cabin máy bay từ 8 quốc gia

Hoa Kỳ đã ban hành lệnh cấm đối với máy ảnh, máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị điện tử cầm tay khác mang theo trên các chuyến bay từ 10 sân bay ở 8 quốc gia. Luật mới này sẽ có hiệu lực từ ngày 21/2/17. Ngay sau khi lệnh cấm của Hoa Kỳ được thông báo, Anh Quốc cũng đã tuân thủ điều luật trên.

 

Tám nước bị ảnh hưởng là Ai Cập, Jordan, Kuwait, Ma-rốc, Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, Ả-rập Xê-út và Các tiểu vương quốc Arập thống nhất và áp dụng tại 10 sân bay quốc tế là: Queen Alia (AMM), Cairo (CAI), Ataturk (IST), King Abdulaziz (JED), King Khalid (RUH), Kuwait (KWI), Mohammed (CMN), Hamad (DOH), Dubai (DXB) và Abu Dhabi (AUH). 

Như vậy là mọi hành khách đến từ 8 quốc gia Trung Đông sẽ không được mang theo những thiết bị như máy tính xách tay (laptop), máy tính bảng (tablet), iPad… trong hành lý ký gửi trước khi lên máy bay. Tuy nhiên, những điều kiện hạn chế này lại không áp dụng với các chuyến bay khởi hành từ Mỹ tới các quốc gia trên.

Nói chung, lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến 9 hãng hàng không vận hành khoảng 50 chuyến mỗi ngày vào Hoa Kỳ. Hãng hàng không Royal Jordanian đã đăng thông báo & đưa một bài viết trên Twitter thông báo cho hành khách của mình về các quy tắc mới được áp dụng bởi Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ:

 

Các quan chức Mỹ nói rằng, những hạn chế mới không dựa trên bất kỳ mối đe doạ mới nào cụ thể, nhưng thay vào đó là phản ứng với tình báo rằng những kẻ khủng bố đang tiếp tục làm việc để nhắm mục tiêu các hãng hàng không thương mại bằng cách "buôn lậu chất nổ trong các thiết bị điện tử xách tay" theo cách khó phát hiện (Ví dụ như những thứ được đặt trong bộ phận chứa pin). Chỉ thị này nhằm mục đích buộc các sân bay nước ngoài phải giải quyết các lỗ hổng trong các biện pháp an ninh của họ. 

Khách du lịch vẫn có thể bay vào Mỹ với các thiết bị điện tử trong danh sách - bao gồm bất kỳ thiết bị điện tử nào có kích thước tầm một chiếc điện thoại thông minh - nhưng chúng sẽ cần phải được cất giữ trong hành lý ký gửi chứ không phải mang theo túi xách. 

Các hãng hàng không sẽ phải tuân thủ lệnh cấm mới trong vòng 96 giờ, và các hạn chế hiện tại sẽ kéo dài đến ngày 14 tháng 10 năm 2017. Vì vậy, nếu bạn là một nhiếp ảnh gia thường mang theo thiết bị DSLR đắt tiền thì nên cân nhắc lại kế hoạch của mình nếu bay đến Mỹ từ một trong những sân bay nằm trong danh sách trên.

Theo Reuters/petapixel

Related Articles