Thuật toán mới của Google biến ảnh JPEG nhỏ hơn 35% mà không ảnh hưởng nhiều tới chất lượng

Google vừa phát hành một bộ mã hoá Open Resource mới có thể giúp giảm kích thước file JPEG tới 35% mà chất lượng không bị ảnh hưởng đáng kể. Thậm chí, nó có thể thực hiện tăng chất lượng của hình ảnh mà không tăng kích thước tập tin. "Guetzli là một bộ mã hóa JPEG cho các ảnh số và đồ hoạ web giúp cho các thao tác trực tuyến nhanh hơn bằng cách tạo các tệp JPEG nhỏ hơn mà vẫn duy trì khả năng tương thích với các trình duyệt hiện tại, các ứng dụng xử lý ảnh và tiêu chuẩn JPEG", Google giải thích trên blog Research của họ. 

 
Lưu ý: Hình ảnh trên là một minh hoạ chứ không phải là bản demo của bộ mã hóa. 

Thuật toán mới được gọi là Guetzli (theo tiếng Đức Thụy Sĩ thì là "cookie"), và giờ các nhiếp ảnh gia quan tâm đã có thể tải xuống GitHub. Không giống như định dạng WebP và công nghệ RAISR ưa thích của Google, bộ mã hoá Guetzli không tạo định dạng tệp mới. Bất kỳ chương trình xem ảnh hiện có hay trình duyệt nào có thể đọc các tệp JPEG thì đều có thể đọc được kết quả đầu ra. Dưới đây là kết quả minh họa do Google đưa: 

 

Trong cả hai hình ảnh trên, ảnh ban đầu ở bên trái, mã hóa libjpeg phổ biến được sử dụng ở giữa và Guetzli mới của Google được sử dụng ở bên phải. Như bạn thấy, có một số hiện vật trong hình ảnh Guetzli-thuật toán này không làm giảm chất lượng trong khi giảm kích thước-nhưng dù gì cũng đạt độ tối thiểu và ít hơn nhiều so với bạn thấy trong phiên bản libjpeg.

Google đã đạt được điều này bằng thuật toán Guetzli  để "cân bằng" giữa việc mất chất lượng và giảm kích thước bằng cách nhận dạng màu sắc "xấp xỉ và visual masking". Xét về tốc độ: Guetzli chậm hơn so với bộ mã hóa. Tuy nhiên, việc tăng hiệu suất mới là vấn đề quan trọng, Google tin rằng sự cân bằng mới là giá trị. Nếu bạn quan tâm sâu hơn đến công nghệ đằng sau bộ mã hóa, hãy nhấp vào đây hoặc tải xuống bản vá lỗi này. Điều cuối cùng nhưng cũng là phần quan trọng: tính tương thích. 

Theo Ars Technica

Related Articles